ลดเสี่ยงโควิด “ขนส่ง” เปิดจองเลขทะเบียนมอเตอร์ไซค์-รถยนต์ ผ่านออนไลน์

Photo by Mladen ANTONOV / AFP

“ขนส่ง”เปิดจองเลขทะเบียนมอเตอร์ไซค์-รถยนต์ผ่านออนไลน์ ลดเสี่ยงมอเตอร์ไซค์จองเลขได้ถึง 14 พ.ค.นี้ เงื่อนไขคนจองต้องเป็นเจ้าของรถ หากได้เลขทะเบียนต้องจดทะเบียนใน 90 วัน จองสูงสุดได้ 5 เลข ส่วนรถยนต์ยังจองได้ตามเวลาราชการ ชี้จองแล้วอยากเปลี่ยนใหม่รอ 3 เดือน

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2564  นายยงยุทธ นาคแดง รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดตามประกาศของ ศบค. กรมการขนส่งทางบกจึงปรับรูปแบบการบริการให้ประชาชนสามารถใช้บริการผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการแพร่กระจายและติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 

มอเตอร์ไซด์จองได้ถึง 14 พ.ค. นี้

โดยล่าสุดได้ปรับรูปแบบให้บริการการจองหมายเลขทะเบียนรถจักรยานยนต์ของ กทม.ผ่านช่องทางออนไลน์ที่เว็บไซต์กรม https://www.dlt.go.th/site/vei/ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 14 พ.ค.2564 เวลา 08.30 น. – 16.30 น. ของทุกวัน และงดรับการเดินทางมาจองด้วยตนเอง ณ กรมการขนส่งทางบกเป็นการชั่วคราว 

เปิดเงื่อนไข ผู้จองต้องเป็นเจ้าของรถ

ทั้งนี้ กำหนดเงื่อนไขในการจองหมายเลขทะเบียนรถจักรยานยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ ผู้ยื่นคำขอต้องเป็นเจ้าของรถที่จดทะเบียนหรือผู้เช่าซื้อรถเท่านั้น เลขทะเบียนที่จองแล้ว ห้ามเปลี่ยนเลข หรือโอนสิทธิ์เปลี่ยนชื่อหรือยกเลิก ไม่ว่ากรณีใดๆ เมื่อได้รับหมายเลขทะเบียนแล้ว ต้องดำเนินการจดทะเบียนภายใน 90 วัน หากไม่มาดำเนินการจดทะเบียนภายในกำหนดกรมการขนส่งทางบกจะนำหมายเลขทะเบียนที่ได้รับจัดให้กับผู้อื่นต่อไป โดยสามารถจองได้จำนวน 5 หมายเลขตามลำดับที่ต้องการ พร้อมกำหนดหมวดอักษร ได้ตาม ณ วันที่เปิดจอง หากหมวดอักษรใดมีผู้อื่นเลือกแล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการเปลี่ยนหมวดอักษรให้ใหม่โดยจะแจ้งผลการจองให้ทราบภายใน 1-3 วันทำการ ซึ่งสามารถตรวจสอบผลการจองด้วยตนเองผ่านทางเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก

ชวนจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ด้วย

รองอธิบดีกล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการจองหมายเลขทะเบียนรถยนต์ของกทม.สามารถจองได้ด้วยตนเองเช่นกัน ที่เว็บไซต์ www.tabienrod.com ประกอบด้วย รถเก๋งรถกระบะ 4 ประตู, รถตู้ และรถกระบะบรรทุก ซึ่งระบบของรถยนต์จะเปิดให้จองในวันและเวลาราชการ ตั้งแต่ 10.00 – 16.00 น. ทราบผลการจองได้ทันที ช่วยลดขั้นตอนให้ประชาชนไม่ต้องเดินทางมาติดต่อที่กรมการขนส่งทางบก โดยหมายเลขทะเบียนที่จองได้จะไม่สามารถยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงเป็นชื่อผู้อื่นได้

อยากเปลี่ยนเลขใหม่รอ 90 วัน

กรณีที่จองได้แล้วและเปลี่ยนใจไม่นำรถไปจดทะเบียนภายในเวลาที่กำหนด จะต้องรอให้พ้นระยะเวลาหลังจากจองครั้งแรกไปแล้ว 3 เดือน จึงจะสามารถนำข้อมูลรถคันเดิมไปจองเลขทะเบียนใหม่ได้ โดยเมื่อนำรถมาจดทะเบียนให้แจ้งหมายเลขที่จองได้กับเจ้าหน้าที่และดำเนินการจดทะเบียนตามขั้นตอน ซึ่งปัจจุบันการจดทะเบียนรถใหม่มีความสะดวก รวดเร็ว กรณีที่หลักฐานครบถ้วนใช้ระยะเวลาภายใน 1 วัน สามารถรับแผ่นป้ายทะเบียนรถได้ทันที ทั้งนี้ การจองหมายเลขทะเบียนรถทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของกรุงเทพมหานคร ทำได้โดยง่ายดายเพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจอง สามารถทำได้ด้วยตนเองโดยไม่จำเป็นต้องติดต่อผ่านบุคคลภายนอก สำหรับต่างจังหวัดติดต่อสอบถามสำนักงานขนส่งจังหวัดโดยตรง หรือสอบถามสายด่วน โทร.1584