มหากาพย์ “วัคซีนไฟเซอร์” เข้าประเทศไทยหรือยัง ?

กลายเป็นมหากาพย์ที่หลายคนติดตามจนไม่ได้หลับได้นอน หลังลุงโทนี่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดกลางคลับเฮาส์ว่า วัคซีนไฟเซอร์เข้าประเทศไทยแล้ว โดยอ้างข้อมูลจากเว็บไซต์แห่งหนึ่ง 

วันที่ 6 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นวัคซีนไฟเซอร์เข้าไทยแล้วหรือยัง? กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ชั่วข้ามคืน เมื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือในวงการคลับเฮาส์รู้จักกันดีในชื่อ “โทนี วูดซัม” อ้างว่า มีการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์เข้าประเทศไทยแล้ว แต่ในจำนวนไม่มาก เพื่อฉีดให้กับบางคน

นายทักษิณพูดเรื่องนี้ในคลับเฮาส์ CARE Clubhouse x CARE Talk : คิดเคลื่อนไทย พลิกฟื้นวิกฤติโควิด กับ Tony Woodsome เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยอ้างว่านำข้อมูลมาจากเว็บไซต์สำนักข่าวชื่อดังในสหรัฐอเมริกาอย่าง เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส

จากการตรวจสอบเว็บดังกล่าวพบว่า มีการรายงานอ้างข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกว่า ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์แล้ว แต่อยู่ในกลุ่มที่นำเข้าในจำนวนจำกัด (ตามรูปภาพ)

โดย “ประเทศสีเขียว” หมายความว่า ได้รับการอนุมัติวัคซีนไฟเซอร์มีเพียง 5 ประเทศ ได้แก่ บาห์เรน บราซิล นิวซีแลนด์ ซาอุดิอาระเบีย และสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนสีเหลืองมีประมาณ 47 ประเทศ เป็นประเทศที่ได้รับวัคซีนในจำนวนที่จำกัด หรือ ใช้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งรวม “ประเทศไทย” อยู่ในนั้นด้วย

 

 

สธ.โต้ไม่จริง!

หลังจากที่โลกออนไลน์ตื่นเต้นกับข้อมูลที่ลุงโทนีนำมาตีแผ่ เช้าวันรุ่งขึ้นร้อนถึงคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ต้องรีบออกมาชี้แจง โดย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยืนยันว่า อย.ไม่มีการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์มาแต่อย่างใด

โดยวัคซีนที่มาขึ้นทะเบียนแล้วมีอยู่เพียง 3 ราย คือ 1. แอสตราเซนเนก้า 2. โคโรน่าแว้ก หรือ ซิโนแวก 3.จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ส่วนอีกตัวอยู่ระหว่างประเมินคือ โมเดอร์นา นอกจากนี้ พบการยื่นเอกสารเพื่อขึ้นทะเบียนอีก 2 ตัว คือ โคแวคซีน และสปุตนิก วี ซึ่งยังยื่นเอกสารไม่ครบ เมื่อยื่นครบจะประเมินให้จบภายใน 30 วัน

“ยืนยันว่าไฟเซอร์ยังไม่มีการนำเข้า เพราะตามกลไกการนำเข้า บริษัทจะต้องยื่นขออนุญาตนำเข้า และขึ้นทะเบียน โดยกองยา อย.จะเป็นคนพิจารณา ที่สำคัญไฟเซอร์มีนโยบายขายวัคซีนให้กับภาครัฐเท่านั้น จึงไม่สามารถนำเข้ามาได้” นพ.ไพศาลกล่าวและให้ความรู้ด้วยว่า

ยาที่นำเข้าโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียน มีโทษตาม พ.ร.บ.ยา จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 5 พันบาท!

เมื่อถามผู้สื่อข่าวถามย้ำ กรณีที่เว็บไซต์ของไฟเซอร์เผยแพร่ข้อมูลว่ามีการนำเข้ามายังประเทศไทย นพ.ไพศาล ตอบว่า มีการสอบถามไปยังบริษัทแล้ว ได้รับการยืนยันว่า “ไม่ได้ขึ้นทะเบียน จะนำเข้ามาได้อย่างไร?”

ไฟเซอร์ช่วยยันอีกแรง

วันเดียวกัน ไฟเซอร์ ประเทศไทย ออกมาช่วยทางการยืนยันว่า ไม่มีนโยบายจัดจำหน่ายวัคซีนโควิด-19 ผ่านตัวแทนหรือตัวกลางใด ๆ ทั้งนี้ จนถึงปัจจุบันไม่เคยมีการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ผ่านสำนักงานในประเทศไทยแต่อย่างใดทั้งสิ้น

นิวยอร์กไทม์ แก้รูป “จากเหลืองเป็นขาว”

ต่อมาวันที่ 6 พฤษภาคม เว็บไซต์เดอะนิวยอร์กไทม์ ได้แก้ไขกราฟิกที่มีการอ้างอิงว่า ประเทศไทยมีการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ โดยอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน จากเดิมที่กราฟฟิกประเทศไทยเป็น “สีเหลือง” ที่อยู่ร่วมกับอีก 47 ประเทศ เป็นประเทศที่ได้รับวัคซีนในจำนวนที่จำกัด หรือ ใช้ในกรณีฉุกเฉิน ขณะนี้กลายเป็น “สีขาว” แล้ว

ยุทธพงศ์แฉ ยันไฟเซอร์เข้าไทยแล้ว

แต่เรื่องราวยังไม่จบ ล่าสุด นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ได้ทวีตภาพพร้อมข้อความเป็นเอกสารการฉีดวัคซีน โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) ซึ่งมีการระบุว่า ได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มแรก เมื่อวันที่ 29 เมษายน ในหน่วยแพทย์ สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย พร้อมระบุข้อความว่า

“วัคซีนโควิด ของบริษัท : Pfizer เข้ามาประเทศไทย แล้ว  ใคร ? ว่า ไม่มีหรือไม่จริง  ประยุทธ์ออกมายืนยัน ด้วย”

สธ.ก้าวล่วงไม่ได้

มติชน รายงาน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ตอบคำถามกรณีที่ทูตานุทูตแต่ละประเทศมีความประสงค์ให้ประเทศต้นทาง ส่งวัคซีนมาเพื่อฉีดในสถานทูตประจำประเทศไทยว่า การส่งวัคซีนของแต่ละประเทศอยู่ภายใต้เอกสิทธิ์ของการทูต และกระทรวงสาธารณสุขจะไม่ได้รับข้อมูลในส่วนนี้ เนื่องจากคณะทูตในสถานทูตแต่ละประเทศต่างก็มีเอกสิทธิ์ตามหลักสากล

เมื่อถามต่อว่า ขณะนี้มีรายงานว่าสถานทูตแต่ละประเทศในไทยเริ่มฉีดวัคซีนไปมากน้อยอย่างไร นพ.โอภาส กล่าวว่า เนื่องจากเป็นเอกสิทธิ์ของสถานทูต ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงไม่อาจก้าวล่วงได้ และไม่ได้รับแจ้งหรือรับข้อมูลดังกล่าว

“การปฏิบัติต่อทูตานุทูต ด้วยความเคารพและให้เกียรติเป็นไปตามหลักสากล ย้ำว่า สธ.ไม่ได้รับแจ้งว่ามีการนำวัคซีนอะไรเข้ามาผ่านหน่วยงานของสธ.” นพ.โอภาสกล่าว

มหากาพย์นี้จึง (น่า) จะจบลงด้วยการยืนยันของกรมควบคุมโรคว่า ไม่ได้รับแจ้ง…