นักวอลเลย์บอลฉีดวัคซีนแล้ว ทำไมยังติดโควิด? ศบค. แจง

นักวอลเลย์บอล-โควิด

ศบค. แจงกรณีเจ้าหน้าที่-นักตบลูกหนังไทยรวม 22 คน ติดเชื้อโควิด หลังฉีดวัคซีนเข็มแรก ชี้ฉีดแล้วมีโอกาสติดได้อีก แนะระมัดระวังไว้เสมอ

วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย แจ้งว่า พบผู้ฝึกสอนและนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จำนวน 22 คน หลังจากทราบข่าวว่าเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์การกีฬา ที่ช่วยเตรียมทีมเพื่อไปแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นลีก ในระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม – 19 มิถุนายน 2564 ที่ประทศอิตาลี ได้ติดเชื้อโควิด ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ COVID-19 (ศบค.) ได้ชี้แจงภายหลังแถลงสถานการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดประจำวัน ต่อข้อคำถามจากสื่อมวลชนที่มีการตั้งข้อสังเกตจากสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ว่า ก่อนหน้านี้มีการรายงานหรือไม่ว่า ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ยังคงสามารถรับเชื้อโควิดได้อยู่อีก หลังพบผู้ฝึกสอนและนักกีฬาติดเชื้อโควิด ทั้งที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกไปเมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา

นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า เป็นสิ่งที่แจ้งไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า การฉีดวัคซีนสามารถป้องกันโรคได้ แต่ถึงอย่างไรยังสามารถติดเชื้อและสามารถเกิดอาการเจ็บป่วยได้อยู่ เพียงแต่จะลดอาการเจ็บหนัก และการเสียชีวิตให้น้อยลงได้

อีกทั้งจากกรณีนี้ถือเป็นบทเรียนได้อย่างดีว่า แม้ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วก็จะต้องระมัดระวังตัว ด้วยการใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง รวมถึงการเล่นกีฬาอาจมีสารคัดหลั่ง เช่น เหงื่อ ออกมา ก็สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็มีระบุไว้ในหลักฐานทางวิชาการเช่นกัน


“นี่คือสิ่งที่เราจะต้องเรียนรู้ไปกับเชื้อโรคตัวนี้ เป็นสิ่งที่มีการบอกกันมาก่อนแล้วว่า การฉีดวัคซีนเป็นเรื่องที่ดี เป็นเรื่องที่จะป้องกันโรค แต่ไม่ได้หมายความว่า ท่านจะไม่ป่วยไม่เจ็บ การติดเชื้อยังเกิดขึ้นได้ หลังการฉีดวัคซีน แต่ว่าอาการที่จะป่วย เจ็บหนัก หรือเสียชีวิตนั้น จะน้อยลงกว่าที่เราไม่ได้ฉีดวัคซีน”