เจออีก! คลัสเตอร์ใหม่ที่บางพลัด เฝ้าระวัง “ตลาด-ชุมชน-รง.-โกดังสินค้า”

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน
นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

ศบค.ระบุยังต้องเฝ้าระวัง 36 คลัสเตอร์ในกทม. เผยมี 14 เขตต้องเฝ้าระวังสูงสุด ทั้งชุมชน แคมป์ก่อสร้าง ตลาด โรงงานน้ำแข็ง โกดังสินค้า และพบคลัสเตอร์ใหม่ เป็นแคมป์ก่อสร้าง บ.แสงฟ้า ที่เขตบางพลัด

วันที่ 20 พ.ค.2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์โควิด 19 ประจำวัน ว่า วันนี้ กทม.มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,001 ราย มาจากระบบการเฝ้าระวังใน รพ. 708 ราย เป็นคนไทย 541 ราย และต่างด้าว 167 ราย และมาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 293 ราย เป็นคนไทย 132 ราย ต่างชาติมากกว่า 161 ราย จะเห็นได้ว่า คนต่างด้าวเยอะกว่า

สำหรับจุดที่ระบาดมาก ๆ คือ เขตดอนเมือง แคมป์ก่อสร้างที่หลักสี่ แฟลตดินแดง ห้วยขวาง ที่พักคนงานก่อสร้างคลองเตย และตลาดพลอย บางรัก ซึ่งเป็นจุดเฝ้าระวังที่กทม.มีการสื่อสารออกไป

ขณะนี้หลัก ๆ ที่แอคทีฟ พบอยู่ 36 คลัสเตอร์ กระจายอยุู่ใน 25 เขต และที่ต้องเฝ้าระวังสูงสุดมี 14 เขต คือ ดินแดง ราชเทวี หลักสี่ ดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย คลองเตย บางรัก ซึ่งในแต่ละเขตจะมีกลุ่มคลัสเตอร์มากกว่า 1 กลุ่ม นอกจากนี้ยังมี บางรัก สาทร พระนคร ประเวศ บางกอกน้อย ห้วยขวาง บางเขน บางคอแหลม เป็นแคมป์ก่อสร้าง จตุจักร เป็นโรงงานน้ำแข็ง ดอนเมือง เป็นแคมป์ก่อสร้าง บางซื่อ เป็นโกดังสินค้าให้เช่า บางกะปิ เป็นตลาดบางกะปิ รวมทั้งยังมีสถานประกอบการที่เป็นคอลเซ็นเตอร์ติดขึ้นมาด้วย

ส่วนกลุ่มที่เฝ้าระวังมี 4 เขต คือ วัฒนา เป็นแคมป์คนงานก่อสร้าง สวนหลวง ร้านเฟอร์นิเจอร์ จตุจัร ราชทัณฑ์ ราชเทวี บริษัทไฟแนนซ์ จตุจักร และราชเทวี ส่วนคลัสเตอร์ใหม่ที่พบ คือ เขตบางพลัด เป็นแคมป์ก่อสร้างของ บ.แสงฟ้า

“ช่วงนี้จะสังเกตว่ามีการรายงานแคมป์ก่อสร้างเยอะมาก ล่าสุดการรายงานแคมป์ก่อสร้างในกทม. ข้อมูล ณ วันที่ 17 พ.ค. มีแคมป์ทุกเขต 50 เขต รวม 409 แห่ง คนงาน 62,169 คน เป็นคนไทย 26,134 คน เป็นแรงงานเพื่อนบ้านของเรา 36,035 คน ต่างชาติเยอะกว่าคนไทย เป็นข้อมูลที่บอกว่าทั้ง 50 เขต ผอ.เขตต้องเข้าไปดูแล

นายกฯในฐานะ ผอ.ศบค. ย้ำว่าแคมป์คนงานก่อสรางมีความสำคัญสูงมาก ต้องได้รับความร่วมมือเป็นอย่างสูงจากผู้ประกอบการ ซึ่งรายชื่อทั้งหมด แคมป์ทั้งหมด กทม.ได้รายงานว่า มีการมอนิเตอร์ผ่านสำนักงานเขตทุกเขต ขอให้สำนักงานเขต ในฐานะพนักงานที่มีอำนาจเต็มต้องทำงานอย่างเต็มที่ เพราเราค้นหาเชิงรุกพบทุกวัน วันละ 300-400 คน มีการพบเชื้อ และต้องการเตียง และต้องนอน รพ.ไม่ต่ำกว่าครึ่งพัน และยังมีสะสมวันก่อนยังหาเตียงไม่ได้อีก ทบๆกันไปแล้ววันนึง ๆ 500-800 คนต่อวัน เพราะฉนั้นเป็นบทบาทและหน้าที่สำคัญของฝ่ายปกครองท้องถิ่นที่ต้องดูแลคนในเขตพื้นที่ของกทม.” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่าสำหรับเขตที่ดูแลอย่างดี และสามารถควบคุมได้ มี 8 เขต ได้แก่ เขตทวีวัฒนา ปทุมวัน สาทร ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ จตุจักร ลาดพร้าว สวนหลวง ซึ่งต้องขอบคุณประชาชนที่อยู่ในชุมชนด้วย ทั้งชุมชนซอยสุพจนือุทิศ ชุมชนบ่อนไก่ แม้จะติดโรคได้ แต่ก็ควบคุมโรคได้