ศูนย์ฉีดวัคซีนภาคสนาม ม.เกษตร บางเขน เตรียมเปิดให้บริการ มิถุนายน นี้

กทม.เปิดจุดฉีดวัคซีนที่ม.เกษตรบางเขน
แฟ้มภาพ

กรุงเทพมหานคร ทดสอบศูนย์ฉีดวัคซีนภาคสนาม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน คาดให้บริการประชาชนได้ มิถุนายน นี้

วันที่ 23 พฤษภาคม 2564 เวลา 08.30 น. นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการทดสอบระบบการให้บริการฉีดวัคซีน covid-19 ภาคสนาม นำร่องแก่บุคลากรมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน อายุ 55 – 60 ปี จำนวน 1,000 คน โดยทีมแพทย์จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ณ อาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เขตจตุจักร

โดยมี นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ศาสตราจารย์คลินิก แพทย์หญิงโฉมศรี โฆษิตชัยวัฒน์ อธิการบดีวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้อำนวยเขตบางเขน ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ และผู้อำนวยการเขตจตุจักร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้บริหารราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้ข้อมูลและตรวจเยี่ยมตามจุดต่าง ๆ ซึ่งการทดสอบระบบการให้บริการฉีดวัคซีน covid-19 ภาคสนามในวันนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ ระบบฉีดวัคซีน covid-19 ภาคสนาม ที่นำมาทดลองใช้กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน (มก.บางเขน) เป็นแห่งแรกนั้น เกิดขึ้นโดยความร่วมมือและการสนับสนุนจากกรุงเทพมหานคร และราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบฉีดวัคซีน ให้สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว รองรับผู้รับบริการได้เป็นจำนวนมาก โดยสามารถดำเนินการได้ในภาคสนาม นอกโรงพยาบาลที่มีขนาดของพื้นที่และอุปกรณ์สารสนเทศที่จำกัด และใช้เจ้าหน้าที่จำนวนน้อย

โดยในวันนี้ตั้งแต่เวลา 9.00 -15.00 น. จะเป็นการเปิดทดสอบระบบการฉีดวัคซีน Covid-19 ภาคสนามแก่บุคลากร มก.บางเขน อายุ 55-60 ปี ก่อน จำนวน 1,000 คน และจะทยอยฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากร มก.บางเขน ที่มีอายุต่ำกว่า 55 ปี จนครบทุกคน ภายในวันพุธที่ 26 พ.ค. 64 วันละประมาณ 1,000-1,500 คน รวมจำนวน 6,000 คน

จากนั้น ทาง มก. จะใช้ระบบนี้ในการฉีดวัคซีนให้กับนิสิต ตลอดจนประชาชน กทม.ในพื้นที่ใกล้เคียงโดยเร็วต่อไป ตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับการจัดสรร คาดว่าจะให้บริการประชาชนได้ในเดือน มิ.ย. นี้

จากนั้น​ เวลา 10.00 น. ปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมจุดให้บริการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ให้กับประชาชนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ณ สนามกีฬา​เฉลิมพระเกียรติ​ 72 พรรษา​ เขตมีนบุรี โดยความร่วมมือจากกรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย สำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว สำนักงานเขตกลุ่มกรุงเทพตะวันออก ศูนย์บริการสาธารณสุข 46 กันตารัติอุทิศ เขตลาดกระบัง ร่วมกับกองทัพอากาศ สน.ฉลองกรุง และ รพ.เวิลด์เมดิคอล โดยมี ผู้อำนวยการเขตมีนบุรี ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง พร้อมเจ้าหน้าที่ และผู้บริหารสำนักงานเขตกลุ่มกรุงเทพตะวันออก อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มารับบริการตรวจคัดกรอง

สำหรับจุดให้บริการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ณ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา ซอยคุ้มเกล้า 1/5 ถนนคุ้มเกล้า เขตมีนบุรี เปิดให้บริการประชาชนในพื้นที่กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออกทั้ง 9 เขต สำหรับผู้มีความเสี่ยงสูง ผู้ประกอบอาชีพเสี่ยง ผู้ประกอบอาชีพที่ให้บริการหรือพบปะผู้คนจำนวนมาก

และประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง เช่น พ่อค้าแม่ค้า ร้านขายอาหาร ร้านขายของชำ แคมป์คนงานก่อสร้าง (เฉพาะคนไทย) ผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะ ได้แก่ รถตู้ รถแท็กซี่ จักรยานยนต์รับจ้าง รถสองแถว รถโดยสารประจำทาง ผู้ขับขี่รถขนส่งพัสดุ พนักงานห้างสรรพสินค้า สถานประกอบการโรงแรมห้องพัก รวมทั้งประชาชนในชุมชนที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19

โดยเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 12 มิ.ย. 64 ในเวลา 09.00-14.00 น. และสามารถรองรับการตรวจคัดกรอง วันละ 600 -700 คน ซึ่งผลการตรวจคัดกรองตั้งแต่วันที่ 17-22 พ.ค. 64 มีผู้เข้ารับการตรวจ จำนวน 3,903 คน ไม่พบเชื้อ จำนวน 2,500 คน พบเชื้อ จำนวน 50 คน และอยู่ระหว่างรอผล จำนวน 1,353 คน