นักโทษพ้นคุก 38,000 คน กรมราชทัณฑ์ ยืนยัน ไม่จริง

ภาพประกอบข่าวเท่านั้น

กรมราชทัณฑ์ เตือนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม ปล่อยตัวนักโทษ 38,000 คน วันที่ 3 มิ.ย.64 ชี้มีการส่งต่อเนื้อหาเดิมต่อเนื่องหลายปี แค่ปรับให้เป็นปัจจุบัน 

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์มีการส่งต่อข้อมูลว่า จะมีการปล่อยตัวนักโทษจำนวน 38,000 คน เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีในวันที่ 3 มิถุนายน 2564 พร้อมอ้างถึงความเป็นห่วงประชาชนว่า อย่าประมาท เนื่องจากเป็นกลุ่มนักโทษคดียาเสพติด และคดีเกียวกับทรัพย์ที่มักก่อเหตุซ้ำสูง

ล่าสุด ที่เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์ ได้โพสต์ประกาศระบุว่า อย่าหลงเชื่อข้อความอันเป็นเท็จ เกี่ยวกับการปล่อยตัวนักโทษ 38,000 คน พร้อมยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยพบว่าเป็นข้อความลักษณะเดิมที่มักส่งต่อกันมาซ้ำ ๆ ต่อเนื่องหลายปี เพียงแค่ปรับเนื้อหาบางส่วนให้เป็นปัจจุบันเท่านั้น

กรมราชทัณฑ์ ระบุว่า ยังยึดมั่นในกระบวนการฟื้นฟู แก้ไขและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังที่ได้มาตรการและดำเนินการอย่างเป็นระบบครอบคลุมตั้งแต่ขณะอยู่ในเรือนจำ จนถึงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัว และกลไลการช่วยเหลือผู้พ้นโทษในด้านต่าง ๆ ของศูนย์ประสานงานและส่งเสริมการมีงานทำ หรือศูนย์ CARE ที่จัดตั้งขึ้นในเรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่ง

ทั้งนี้ มีผู้พ้นโทษจำนวนมากประสบความสำเร็จในการกลับคืนสู่สังคมได้อย่างยั่งยืน ดำรงชีพโดยสุจริต ไม่หวนกลับมากระทำซ้ำอีก ฉะนั้น จึงขอให้พี่น้องประชาชนโปรดเชื่อมั่นในกระบวนการเหล่านี้ของกรมราชทัณฑ์ พร้อมให้โอกาสผู้พ้นโทษได้เริ่มต้นใหม่