กรมอุตุฯ เตือนภัย ฉบับที่ 9 พายุไซโคลน “ยาอาส” บริเวณอ่าวเบงกอล

พายุ ยาอาส

กรมอุตุฯ ออกประกาศ ฉบับที่ 9 พายุไซโคลน “ยาอาส” (YAAS)  บริเวณอ่าวเบงกอล เตือนภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะ 4 จังหวัด ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ ต้องระวังฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

วันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 เมื่อเวลา 11.00 น. นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนภัยลักษณะอากาศ ฉบับที่ 9 เรื่อง พายุไซโคลน “ยาอาส” (YAAS) บริเวณอ่าวเบงกอล

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า เมื่อเวลา 10.00 น. พายุไซโคลน “ยาอาส” (YAAS) บริเวณชายฝั่งประเทศอินเดียตอนบน หรือมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด20.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 87.3 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 130 กม./ชม. พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กม./ชม. คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณรัฐโอริสสาและรัฐกัลกัตตา

ประเทศอินเดีย ในบ่ายวันนี้ (26 พฤษภาคม 2564) ส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร อ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันควรงดการเดินเรือ ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 เวลา 17.00 น.