หมอพร้อม ชะลอลงทะเบียน “หมอทวีศิลป์” ยันไม่เกี่ยวกับวัคซีนไม่พอ

“นพ.ทวีศิลป์” ชี้แจง กรณี ศบค. มีมติชะลอลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่าน “หมอพร้อม” ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับจำนวนวัคซีนไม่พอ 

วันที่ 26 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงมติที่ประชุม ศบค. ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค ได้สั่งชะลอการลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า เป็นการแก้ปัญหาคอขวดจากระบบหมอพร้อม โดยใช้ระบบอื่นเข้ามาเสริม เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยการลงทะเบียนที่จังหวัดของตัวเอง เหมือนเช่นที่กรุงเทพฯ ภูเก็ต และนนทบุรี ที่มีแอปพลิเคชั่นเป็นของตัวเอง หรือ การลงที่โรงพยาบาลอื่น ๆ ภายในจังหวัด

ขณะที่จังหวัดอื่น ๆ ก็มีระบบที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเปิดให้ลงทะเบียน ซึ่งสามารถดำเนินการในช่องทางเหล่านี้ได้ ส่วนคนที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมไปแล้ว ย้ำว่าจะได้รับวัคซีนตามลำดับ

เมื่อถามถึงกรณีที่มีหลายคนตีความว่า การชะลอลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม เนื่องจากจำนวนวัคซีนไม่เพียงพอ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะวัคซีนจะมาหรือไม่มาเป็นเรื่องในส่วนการจัดหาของกระทรวงสาธารณสุข แต่ในเรื่องนี้เป็นระบบการลงทะเบียนและแจกจ่ายวัคซีนที่ ศบค.ดำเนินการ