“จุรินทร์” เสนอเร่งฉีดวัคซีนคนพิการ 8 แสนคนทั่วประเทศ

“จุรินทร์ ” เสนอเร่งฉีดวัคซีนคนพิการ 8 แสนคนทั่วประเทศ พร้อมต้ัง รพ.สนามที่ปทุมธานี

วันที่ 26 พฤษภาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมด้วย นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นางพัชรี อาระยะกุล และ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามบ้านวิทยาศาสตร์ สิรินธร เพื่อคนพิการ ณ อาคารบ้านวิทยาศาสตร์ สิรินธร อุทยาน วิทยาศาสตร์ประเทศไทย อําเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

นายสาธิต ปิตุเตชะ กล่าวว่า การระบาดในระลอกนี้ต้องยอมรับว่าได้กระจายตัวอยู่ในสังคมและในทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นคนพิการหรือคนในครอบครัว แต่ละกลุ่มต้องการการดูแลที่แตกต่างกันออกไป 

สำหรับการดูแลคนพิการต้องใช้ผู้มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ กระทรวงสาธารณสุขโดยสถาบันสิรินธร มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในการดูแลคนพิการจึงเข้ามาจัดตั้งโรงพยาบาลสนามให้ดูแลผู้ติดเชื้อที่เป็นผู้พิการร่วมกันกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินที่ต้องจัดการแบบพิเศษ 

ด้านนายจุรินทร์กล่าวในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติว่า ได้ติดตามให้การสนับสนุนในการช่วยเหลือผู้พิการ ในฐานะหน่วยงานสำคัญที่เป็นผู้ขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการโดยมีกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)เป็นเลขานุการ

คณะกรรมการฯได้มีมติในหลายเรื่องเช่น ขยายอายุบัตรประจำตัวผู้พิการอีก 6 เดือน, ขยายเวลาขอกู้ปลอดดอก ปลอดกลักทรัพย์ผ่านกองทุนคนพิการเพื่อเป็นเงินทุนไปประกอบอาชีพในช่วงวิกฤติโควิดถึง 30 กันยายน 2564, ผู้ที่เป็นหนี้กองทุนผู้พิการให้สามารถพักหนี้ได้ถึง 31 มีนาคม 2565 ซึ่งมีผู้ยื่นพักหนี้แล้ว 10,000 กว่าคนทั่วประเทศ

รวมทั้งเสนอให้ ศปก. ศบค.จัดลำดับความสำคัญในการได้รับวัคซีนให้กับผู้พิการทั่วทั้งประเทศให้ต่อจากผู้สูงอายุ ผู้ป่วย 7 โรค เพราะผู้พิการจำนวนหนึ่งอยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่ม 7 โรคแต่ยังมีอีก 800,000 คนทั่วประเทศที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มนี้และควรได้รับการฉีดวัคซีนในลำดับต้น

“วันนี้ผมสนับสนุนให้มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อคนพิการ โดยตั้งเป้าเปิดให้บริการวันที่ 1 มิถุนายน 2564”