วัคซีนจะมาทันกำหนดฉีดหรือไม่ รพ.สนามธรรมศาสตร์ โพสต์ถามรัฐ

รพ.สนาม มธ.

โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ โพสต์ถามรัฐบาลถึงวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” จะส่งให้ฉีดทันกำหนดหรือไม่ หลังจัดตั้งศูนย์ตั้งรับวัคซีน-เตรียมการเรียบร้อยแล้ว พร้อมยื่น 5 ข้อเสนอ

วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ เพจเพื่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารเกี่ยวกับโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความถามถึงวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า มากกว่า 30,000 โดส ในเดือนมิถุนายน และในภาพรวมตั้งแต่เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2564 อีก 57,000 โดส ว่า จะได้รับการส่งมอบมาจากกระทรวงสาธารณสุขทันเวลาหรือไม่ หลังจัดตั้งศูนย์รับวัคซีนและเตรียมการไว้แล้วเรียบร้อย

รพ.ธรรมศาสตร์ระบุว่า จากเหตุดังกล่าว ทำให้ทางโรงพยาบาลทั้งหลักและส่วนที่เป็นโรงพยาบาลสนาม ที่ศูนย์รับวัคซีนหรือที่ศูนย์จองวัคซีน ยังไม่มีส่วนใดสามารถตอบคำถามได้ว่า จะได้รับวัคซีนและเริ่มฉีดให้ผู้ที่จองคิวไว้ได้เมื่อไร นอกจากทำตัวเป็นผู้ปฏิบัติที่ดี ทำหน้าที่ตามความรับผิดชอบให้เต็มที่เพื่อประชาชน และทำตามนโยบายที่รัฐกำหนดมาโดยตลอด

นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอแนะสำหรับผู้รับผิดชอบ จำนวน 5 ข้อ ดังต่อไปนี้

  1. พวกเราเชื่อว่า วันหนึ่งไม่นานจากนี้มากนัก จะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซน์ ซึ่งรับมอบหมายให้ผลิตในลักษณะ OEM ให้กับบริษัทแม่ในอังกฤษ และวัคซีนเหล่านี้จะถูกแบ่งส่งให้ประเทศไทยตามสัญญาแน่นอน
  2. ช่วยออกมาพูดและอธิบายกับประชาชนและขอโทษ ในกรณีที่หากวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า อาจจะมาไม่ทันวันที่ 7 มิถุนายน ตามที่รัฐบาลประกาศให้เป็นวันเริ่มต้นฉีดและมีคนมาจองคิวเอาไว้มากมายทั่วประเทศ แต่น่าจะมาถึงในกลางหรือปลายเดือนมิถุนายนบางส่วน และจะทยอยมาเรื่อย ๆ จนเพียงพอกับความต้องการภาย 1-3 เดือนต่อจากนี้
  3. ช่วยออกมารับประกันกับทุกคนที่ตั้งใจและจองฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าว่า หากยังมีความต้องการเช่นนั้น จะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และอย่าไปยัดเยียดให้ฉีดวัคซีนที่พวกเขาไม่ได้อยากจะฉีด ทุกวันนี้คนอายุต่ำกว่า 60 ปีที่อยากฉีดซิโนแวกก็มีมากกว่าจำนวนล้านกว่าโดสที่มีอยู่ขณะนี้หลายเท่าอยู่แล้ว เก็บเอาไปฉีดให้คนที่อยากจะฉีดในขณะนี้ก็น่าจะยังไม่พออยู่แล้ว
  4. สัญญากับผู้ที่จองฉีดวัคซีนได้หรือไม่ว่า ถ้าได้รับวัคซีนมาถึงมือ สธ. เมื่อไร อีก 4-5 วันหลังจากนั้น คนที่จองคิววันถัดจากวันที่วัคซีนมาถึงจะได้รับวัคซีนแน่นอน เช่น ถ้าวัคซีนมาถึงวันที่ 15 มิถุนายน คนที่จองไว้วันที่ 20 มิถุนายน จะได้เริ่มฉีดตามที่จองคิวไว้แน่นอน และวันถัด ๆ ไปก็เป็นไปตามคิวที่ได้ลงนัดไว้แล้ว
  5. กำหนดวิธีเยียวยาคนที่จองคิวต้น ๆ ตั้งแต่วันที่ 7-8 มิถุนายน ซึ่งมีแนวโน้มว่า “ถูกเท” สูงมาก ว่าจะดูแลพวกเขาให้มาฉีดอย่างไร เมื่อใด ที่ไม่นานนัก ที่ศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์ เราเตรียมแผนไว้ถึงขนาดว่าถ้าเราเริ่มฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนเป็นต้นไป เราจะเก็บเอาคนที่จองคิว 7-8 มิถุนายนเป็นต้นไปจนถึง 15 มารับวัคซีนตอนสี่โมงเย็นถึงสองทุ่ม วันที่ 16-17 และจัดลำดับตามวันที่เลื่อนไปเรื่อย ๆ เรายินดีจะทำงานจนถึงสองทุ่มหรือสามทุ่มทุกวันเพื่อแก้ปัญหาให้คนที่ “ถูกเท” เหล่านี้ เพื่อจะช่วยเหลือเยียวยาพวกเขาอย่างเต็มที่เพราะเขาไม่ได้ทำอะไรผิดเลย

แนวทางการจัดการดังกล่าว รพ.ธรรมศาสตร์ระบุว่า น่าจะเป็นสิ่งที่ควรจะกระทำและน่าจะเรียกความเชื่อมั่นให้รัฐบาลและระบบสาธารณสุขของประเทศให้กลับมาได้ แทนที่จะปล่อยให้ประชาชนรอคอยอย่างมีความหวัง พร้อมระบุว่า หากวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามาทันกำหนดฉีดวันที่ 7 มิถุนายน รพ.ธรรมศาสตร์จะนำดอกไม้ไปกราบขอโทษที่ สธ. และจะขอสดุดีความสำเร็จนี้ติดต่อกัน 7 วัน

สำหรับสถานการณ์โรคโควิดใน รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ขณะนี้ เหลือผู้ป่วยเพียง 139 ราย โดยมีผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 32 ราย