ยาฟาวิพิราเวียร์ 5.5 ล้านเม็ด เตรียมกระจายทั่วประเทศ รักษาผู้ป่วยโควิด

ยาฟาวิพิราเวียร์

รองโฆษกรัฐบาล เผย อย. ได้สำรอง “ยาฟาวิพิราเวียร์” จำนวน 5.5 ล้านเม็ด เตรียมกระจายสู่สาธารณสุขทั่วประเทศรักษาผู้ป่วยโควิด

วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทวิตเตอร์ นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความระบุว่า ขณะนี้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้สำรองยาฟาวิพิราเวียร์ อีกจำนวน 5.5 ล้านเม็ด พร้อมกระจายสู่บริการสาธาณสุขทั่วประเทศเพื่อรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด-19

ก่อนหน้านี้ (6 พ.ค.64) เพจเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า โพสต์ข้อความระบุว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา มีคำสั่งปฏิเสธคำขอจดทะเบียนสิทธิบัตรยาฟาวิพิราเวียร์ ด้วยเหตุผลที่ว่า คำยื่นขอสิทธิบัตรของบริษัทที่ยื่นขอเข้ามานั้น “ไม่มีขั้นการประดิษฐ์ที่สูงขึ้น” ทำให้ปัจจุบันไม่มีผู้ใดมีสิทธิ์ผูกขาดในยาชนิดนี้ ทั้งในโครงสร้างสารออกฤทธิ์หลัก ซึ่งไม่เคยมีการขอรับสิทธิบัตรในประเทศไทย และรูปแบบยาเม็ด

ดังนั้น หากองค์การเภสัชกรรมหรือบริษัทยาสามัญไทยรายอื่นต้องการจะผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ เพื่อใช้ในประเทศก็สามารถทำได้ และองค์การเภสัชกรรมได้ประสานสั่งซื้อวัตถุดิบสำหรับผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ไว้แล้ว 5 แหล่ง จากประเทศจีน 1 แหล่ง อินเดีย 4 แหล่ง ซึ่งเป็นแหล่งวัตถุดิบที่มีมาตรฐานและผู้ผลิตยาทั่วโลกใช้วัตถุดิบจากแหล่งต่าง ๆ เหล่านี้