พม. จับมือ สธ. เปิดลงทะเบียนรับวัคซีนสำหรับคนพิการ วันนี้-5 มิ.ย.นี้

ฉีดวัคซีน
REUTERS/Soe Zeya Tun

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จับมือ กระทรวงสาธารณสุข เปิดลงทะเบียนรับวัคซีนสำหรับคนพิการ วันนี้-5 มิ.ย.นี้

วันที่ 29 พฤษภาคม 2564 ที่โรงพยาบาลสนามบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธรเพื่อคนพิการ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เปิดเผยว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตระหนักถึงความสำคัญของประชาชนกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะคนพิการซึ่งมีความจำเป็นเร่งด่วนในการดูแลป้องกันจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19

จึงได้เปิดลงทะเบียนรับวัคซีนสำหรับคนพิการ รอบที่ 1 ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม-5 มิถุนายน 2564 สำหรับคนพิการทุกประเภท ที่มีอายุ 18-59 ปี พักอาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่สีแดงเข้ม ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ

โดยจะรวบรวมรายชื่อคนพิการเพื่อส่งต่อให้กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

อธิบดี พก. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับมาตรการดูแลช่วยเหลือคนพิการและครอบครัวในภาวะวิกฤต COVID-19 พม. ได้บูรณาการขับเคลื่อนงานกับองค์กรด้านคนพิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งทีม “เรามีเรา” โดยการประสานส่งต่อ และให้ความช่วยเหลือด้านสังคมสงเคราะห์ ผ่านศูนย์ช่วยเหลือสังคมสายด่วน 1300 สายด่วนคนพิการ 1479 และแอปพลิเคชั่น TTRS สำหรับคนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย รวมถึงสวัสดิการต่าง ๆ

นอกจากนี้ พม. ยังได้ร่วมมือกับ สธ. และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดตั้งโรงพยาบาลสนามบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธรเพื่อคนพิการ ซึ่งคนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์เพื่อรักษาอาการป่วยจากโรค COVID-19 ในกลุ่มคนพิการที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย ให้มีความปลอดภัยและได้รับการดูแลเป็นอย่างดี เริ่มเปิดบริการในวันที่ 1 มิถุนายนนี้

อย่างไรก็ตาม คนพิการที่เคยลงทะเบียนในแบบสำรวจของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแล้ว ไม่ต้องลงทะเบียนซ้ำอีก คนพิการที่สนใจสามารถสอบถามได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคมสายด่วน 1300 สายด่วนคนพิการ 1479 หรือ 09 2984 7199