ผู้ติดเชื้อโควิดชลบุรี รายใหม่วันนี้ (30 พ.ค.) เพิ่มอีก 90 ราย

โควิดวันที่ 23 พ.ค.
ภาพโดย Pete Linforth จาก Pixabay

สสจ.ชลบุรี เผยยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่วันนี้(30 พ.ค.) เพิ่มอีก 90 ราย รวมสะสม 4,647 ราย มาจาก 3 คลัสเตอร์หลัก ผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า และจากที่ทำงาน

วันที่ 30 พฤษภาคม 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี(สสจ.ชลบุรี) รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่วันนี้เพิ่มอีก 90 ราย แยกเป็น 1. จากคลัสเตอร์ ตลาดกลางรัตนากร 23 ราย 2. คลัสเตอร์ บริษัท เซเลอเรส 8 ราย (ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ตรวจซ้ำครั้งที่2) 3. คลัสเตอร์บริษัท โอคุมุระ 16 ราย (ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ตรวจซ้ำครั้งที่2) 4. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน แยกเป็นในครอบครัว 12 ราย และจากที่ทำงาน 8 ราย

5. ผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 11 ราย 6. อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 12 ราย

และวันนี้ได้รับรายงานการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 45 ราย, ค้นหาเชิงรุกเบื้องต้น อีกจำนวน 338 ราย และอยู่ระหว่างการรอรับรายงานการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม

สำหรับการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ เริ่มจะแหล่งสถานบันเทิง สู่ครอบครัว มาสู่เพื่อนร่วมงาน มาสู่ชุมชนที่พักอาศัยพนักงาน แรงงาน ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงมาจากการทานข้าวร่วมกัน หรือมีกิจกรรมใกล้ชิด สังสรรค์แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็ก 2-3 คนในเพื่อนสนิท

เริ่มมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน ( Cluster ) ในโรงงาน 4 แห่ง และตลาด 2 แห่ง แคมป์คนงานก่อสร้าง 2 แห่ง และชุมชนที่มีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ดังกล่าว
ขอความร่วมมือ ในสถานประกอบตามมาตรการดังนี้
1. ไม่สังสรรค์ ไม่ตั้งวงดื่มเหล้า
2. อาหารต้องไม่ทานใกล้ชิดด้วย
3. ป่วยต้องหยุด
4. จุดสัมผัสร่วม ต้องทำความสะอาดบ่อยๆ เช่น ลูกบิด ราวบันได สแกนนิ้วมือ เซ็นชื่อแล้วต้องล้างมือทันที
5. เคร่งครัดในสุขอนามัยส่วนบุคคล ใส่แมสก์ตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างๆกัน


ส่วนผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต้องมีการกักตัวอย่างเข้มงวด ไม่ออกไปแพร่เชื้อ แม้การตรวจครั้งแรกจะไม่พบเชื้อ แต่มีหลายๆ รายตรวจพบเชื้อในครั้งที่ 2 ระหว่างการกักตัว 14 วัน