ผู้ติดเชื้อในเรือนจำ อย่าตกใจตัวเลข “สมศักดิ์” รมว.ยุติธรรม เผย

สมศักดิ์ เทพสุทิน
FILE PHOTO : MATICHON

“สมศักดิ์ เทพสุทิน” วอนประชาชน อย่าตกใจตัวเลขผู้ติดเชื้อในเรือนจำ ผู้ต้องหาล้นเรือนจำ-เป็นพื้นที่ปิด ชี้วัคซีนโควิด คือทางสกัดเชื้อ 

วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงมาตรการดูแลผู้ติดเชื้อโควิดในเรือนจำตามรายงานของข่าวสด ว่า ถ้าเข้าใจว่าการเว้นระยะห่าง จะไม่สงสัยว่าทำไมถึงติดเชื้อในเรือนจำ เพราะนับตั้งแต่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมตัวเลขผู้ต้องขังมีจำนวน 3.9 แสนคน ซึ่งล้นเรือนจำ แต่ได้บริหารจัดการจนลดลงบ้าง

ทั้งนี้ ตามมาตรฐานสากล ผู้ต้องขังควรมีพื้นที่นอน 2.25 ตารางเมตรต่อคน แต่วันนี้ยังไม่ถึง 1.2 ตารางเมตรต่อคน และยังไม่เป็นไปตามมาตรฐานเว้นระยะห่าง 1.5-2 เมตรต่อคน แล้วจะไม่ให้ติดได้อย่างไร ถ้าจะแก้โดยการสร้างเรือนจำเพิ่มให้ได้มาตรฐานสากล ต้องสร้างอีกเป็นร้อยเรือนจำ โดยเรือนจำหนึ่งใช้เงินประมาณ 1.5 พันล้านบาท จะใช้เงินทั้งหมด 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นไปไม่ได้

เรือนจำ
FILE PHOTO : THAILAND’S DEPARTMENT OF CORRECTIONS / AFP

นายสมศักดิ์กล่าวว่า วิธีการที่เร็วที่สุดในขณะนี้ คือแจ้งไปถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำวัคซีนไปฉีดในเรือนจำที่มีผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ เพื่อสกัดไว้ก่อน ส่วนรายละเอียดเรื่องนี้ นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะแถลงเอง เราแค่ยื่นความจำนงเข้าไป เพราะการที่เชื้อโรคจะแพร่เข้าไปมีหลายทาง ตัวอย่างหนึ่งคือที่เชื้อในอากาศ หรือแอร์บอร์น

ถึงแม้จะมีตัวเลขในเรือนจำเยอะ แต่ติดในพื้นที่จำกัด และหายไปตามระยะเวลา เช่นที่จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดนราธิวาส เป็นต้น ฉะนั้นอย่าไปตกใจกับตัวเลข ส่วนผู้ติดเชื้อใหม่ได้สั่งการให้เปิดพื้นที่เรือนจำเบา ให้รับผู้ต้องขังใหม่ไม่ให้ปะปนกับผู้ต้องขังเดิม เป็นการทำเพื่อรอวัคซีน ซึ่งรัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่และวัคซีนมีมาแน่ และเรารอได้ เพราะการซื้อของหรือจ้างเหมาก็ต้องมีสัญญา

เมื่อถามว่าเนื่องในวันพิเศษจะมีพระราชทานอภัยโทษ จะมั่นใจได้อย่างไรผู้ต้องขังจะไม่ติดเชื้อโควิด นายสมศักดิ์กล่าวว่า การขอพระราชทานอภัยโทษในวันเฉลิมพระชนมพรรษาครั้งนี้ ยังมีเวลาอีก 58 วัน ซึ่งวัคซีนที่ขอไปจะฉีดให้คนไม่ติดเชื้อ สำหรับผู้ป่วยติดเตียงให้ออกมาด้วย

ผู้ติดเชื้อในเรือนจำ
FILE PHOTO : THAILAND’S DEPARTMENT OF CORRECTIONS / AFP

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน (31 พ.ค.) ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ของรัฐบาล และศูนย์ EOC กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รายงานข้อมูลว่า พบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงรวม 5,485 ราย จำแนกเป็นผู้ติดเชื้อใหม่ 3,532 ราย และเป็นผู้ติดเชื้อภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 1,953 ราย ทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมในการดูแลของกรมราชทัณฑ์อยู่ที่ 16,667 ราย โดยรวมตัวเลขจากข้อมูลอ้างอิงจากเฟซบุ๊กเพจ ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์ ที่แจ้งไว้วานนี้ (30 พ.ค.)