สถาบันบำราศนราดูร แจงปมทำให้เข้าใจผิด ถึงคำแนะนำก่อนฉีดวัคซีน

สถาบันบำราศนราดูร ชี้แจงกรณีให้คำแนะนำก่อนเข้ารับวัคซีน “ซิโนแวก” กับผู้ป่วยจิตเวช-ระบบประสาท-หญิงหลังคลอดบุตร-ผู้ป่วยรับประทานยาในกลุ่มต่าง ๆ ขอให้ปรึกษาแพทย์ก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19

วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์มีการส่งต่อข้อแนะเพิ่มเติม จากสถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค สำหรับผู้ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน “ซิโนแวก” เพื่อหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์ ที่อาจเกิดขึ้นได้จากการฉีดวัคซีน (เผยแพร่เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 64) ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน และมีผลกระทบกับบุคคล ดังต่อไปนี้

  1. ผู้ป่วย กลุ่มจิตเวช
  2. ผู้ป่วยระบบประสาท
  3. หญิงหลังคลอดบุตร
  4. ผู้ป่วยที่รับประทานยากลุ่มยาลดน้ำมูก
  5. ผู้ป่วยที่รับประทานยากลุ่มอื่น ๆ ตามประกาศ

ล่าสุด สถาบันบำราศนราดูร ชี้แจงว่า ขอให้บุคคลที่เป็นหนึ่งใน 5 กลุ่มดังกล่าว หากมีข้อสงสัยก่อนรับวัคซีน ขอให้เข้ารับการปรึกษาแพทย์ที่รักษาประจำ หรือแพทย์เฉพาะทางที่เกี่ยวข้องเพื่อความปลอดภัยในการรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 (ข้อมูลวันที่ 30 พ.ค.64)

สำหรับสถาบันบำราศนราดูรเป็นอีกหนึ่งสถานที่ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดให้กับประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เข้ารับการฉีดวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” เข็มที่ 2 ที่สถาบันบำราศนราดูร เช่นกัน เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยมี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ฉีดวัคซีนให้