ทักษิณ ร่วมถก “หนี้ท่วมประเทศ” ผ่านคลับเฮ้าส์กลุ่ม CARE พรุ่งนี้

ทักษิณ

กลุ่ม CARE เปิดห้องคลับเฮ้าส์เชิญ “ทักษิณ ชินวัตร” ร่วมถกปัญหา หนี้สาธารณะ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน และ การจัดซื้อวัคซีนทางเลือกของ อปท.

วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เฟซบุ๊ก CARE คิด เคลื่อน ไทย โพสต์ข้อความ ชวนเข้าร่วมฟังการสนทนาในหัวข้อ “CARE ClubHouse x CARETalk …อยู่มา 7 ปี หนี้ท่วมประเทศ หนี้รัดคอประชาชน มาถามพี่โทนี่ดูว่า มีทางออกไหม…” พรุ่งนี้ (1 มิ.ย.) เวลา 20.00 น. โดยมี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นแขกรับเชิญ

กลุ่ม CARE ระบุว่า การสนทนาในครั้งนี้ จะเป็นการพูดคุยถึงกรณีหนี้สาธารณะของประเทศไทย ที่มีจำนวนพุ่งสูงขึ้นกว่า 54.28% หรือ มากถึง 8,472,168,000,000.98 บาท รวมถึง พ.ร.บ.งบประมาณ 2565 และ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท รวมถึงกรณีการจัดการปัญหาวัคซีนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งกำลังเป็นอีกหนึ่งปัญหาในช่วงเวลาปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า หนี้สาธารณะของไทยอยู่ที่จำนวน 8.1 ล้านล้านบาท คิดเป็น 51.9% ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ยืนยันว่าระดับหนี้สาธารณะของไทยในปีงบประมาณ 2564 นี้ จะอยู่ที่ประมาณ 56% ตามกรอบวินัยการเงินทางการคลังไม่เกิน 60% ต่อจีดีพี

ส่วนสาเหตุที่ระดับหนี้สาธารณะปรับตัวสูงขึ้นจากระดับ 40% เป็นเพราะการออกพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)เงินกู้ฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาท เพื่อนำมาใช้เพื่อดูแลสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากเงินในงบประมาณในปี 2564 ไม่เพียงพอ

ในส่วนของประเด็น พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา (วันที่ 25 พ.ค.) ได้เผยแพร่ พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 วงเงิน 5 แสนล้านบาท โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.2564 เป็นต้นไป ได้ถูกนำเข้าสู่สภาฯ และกำลังเป็นที่ถกเถียงระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน

อีกทั้ง เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท กับคำถามที่ว่า หากร่างพ.ร.ก.กู้เงินไม่ผ่านต้องยุบสภาฯ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ใช่ ถูก โดยธรรมเนียม“

สำหรับประเด็นการจัดซื้อวัคซีนทางเลือกขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ล่าสุด วันนี้ (31 พ.ค.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ระบุว่า อปท. สามารถจัดซื้อวัคซีนเองได้ แต่ยังคงเป็นห่วงเรื่องของความเหลื่อมล้ำ และขอให้รอฟังข้อยุติจากทาง ศบค.

“เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ถ้าจะต้องมีการหารือก็ต้องได้ข้อยุติจาก ศบค. เพราะถ้ามีการจ่ายวัคซีนของรัฐผ่าน ศบค. และ อปท.ซื้อเองอีก ใน อบจ.บางที่ก็อาจจะได้วัคซีนมากเกินไป จะเกิดความเหลื่อมล้ำกับ อบจ.เล็ก ๆ ดังนั้น ดูจากกฎหมายและสถานการณ์ อย่างไรก็ต้องให้ ศบค.พิจารณาว่าผ่านระยะแรกไปหรือยังว่าจะให้เอกชนและ อปท.มาสนับสนุนฝ่ายรัฐ และถ้าเอกชนและ อปท.จะซื้อก็ต้องให้รัฐซื้อให้ เพราะเป็นวัคซีนฉุกเฉิน” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว