ศบค. จับตา “กัมพูชา” เข้าสระแก้วร่วมพันคน สั่งตั้ง รพ.สนาม-จว.ใกล้เคียง

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน
นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.

ศบค.สั่งจับตาประเทศเพื่อนบ้าน หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งสูงขึ้น พุ่งเป้า “สระแก้ว” เหตุพื้นที่ติดกัมพูชา ระบุมีคนเดินทางเข้ามานับพันคน คาดติดเชื้อสูงหลายสิบเปอร์เซ็นต์  พร้อมเตรียมขอตั้งโรงพยาบาลสนามพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง หลังสระแก้วอ้างพื้นที่เต็มแล้ว

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า วันนี้ พบผู้ติดเชื้อรวม 2,230 ราย จำแนกเป็นการติดเชื้อใหม่ 2,153 ราย ติดเชื้อภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 77 ราย หายป่วยกลับบ้าน 3,390 ราย ผู้ป่วยสะสม 133,159 ราย (ตั้งแต่ 1 เมษายน) และเสียชีวิต 38 ราย

“ในท่ามกลางของการระบาดนี้ก็พยายามหามุมดีๆ ข่าวดีๆ ตัวเลขท่านคงทราบไปแล้ว มีเคสใหม่วันนี้ 2,230 ราย แต่ก็มีข่าวดีว่า วันนี้คนที่หายป่วยเยอะกว่าคือ 3,390 คน ส่วนการจัดอันดับของโลก ของไทยอยู่ที่ 82 ของโลก” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวต่อว่า ที่น่าสังเกตคือรอบๆบ้านเรา ประเทศกัมพูชามีรายงานในรอบ 24 ชั่วโมง มีรายงานถึง 690 ราย สิงคโปร์ 23 ราย เวียดนาม 214 ราย ส่วนไต้หวันที่ก่อนหน้าไม่ค่อยมีผู้ป่วยรายใหม่ ตอนนี้ ล่าสุด 278 ราย เช่นเดียวกับประเทศในกลุ่มอาเซียน ฟิลิปปินส์ 6,684 ราย มาเลเซีย 6,824 ราย นี่คือข้อมูลที่นำเข้าในที่ประชุมของศบค. และ EOC ของกระทรวงสาธารณสุข และนำมาพูดคุยกันในวันนี้ (ตามตาราง)

โดยสรุปวันนี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่  กทม. 864 ราย ปริมณฑล ไม่รวมเรือนจำ 548 ราย จังหวัดอื่นๆ รวม 71 จังหวัด 720 ราย จะเห็นว่าน้อยกว่ากทม.และปริมณฑลถึงครึ่งหนึ่ง ขณะที่เรือนจำพบแค่ 77 ราย จากเมื่อวานที่เป็นตัวเลข 3 หลัก (ตามตาราง)

ส่วน 10 อันดับผู้ติดเชื้อสูงสุดในรอบ 24 ชั่วโมง อันดับหนึ่งยังเป็นกทม. 864 ราย อันดับ 2.สมุทรปราการ 253 ราย อันดับ 3.เพชรบุรี 166 ราย ตรัง 164 ราย นนทบุรี 112 ราย สมุทรสาคร 82 ราย ปทุมธานี 61 ราย ชลบุรี 47 ราย และนครปฐม 40 ราย

“กทม. 864 คนยังกระจายอยู่ในหลาย ๆ เขต ซึ่งที่ประชุมได้มีการกำหนดมาตรการให้มีความเข้มงวดเป็นจุดๆ เพราะสิ่งที่เราได้เรียนรู้กันมา ไม่ว่าจะเป็นตลาด ชุมชน แคมป์ สำหรับสถานที่ให้เพิ่มมาตการเฉพาะเจาะจง โดยให้ทาง ศบค. ของกรุงเทพมหานคร สั่งการให้มีการดูแล โดยแบ่งเป็นกลุ่มเขต ซึ่งมีรองปลัดกทม.แต่ละคนช่วยกันดูแล ซึ่งน่าจะได้ผลในการบริหารจัดการได้ดีกว่า”

ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ นอกจากประเทศอื่นแล้ว ก็มีมาจากกัมพูชาด้วย ซึ่งที่ประชุมให้ความสนใจและได้มีการประชุมทางไกลกับทางจ.สระแก้วด้วย ซึ่งได้ให้ฝ่ายความมั่นคงช่วยกันดูแล โดยของกัมพูชายังมีการลักลอบผ่านพรมแดนธรรมชาติ มีเข้ามาถึง 78 คน เมียนมา 4 คน ลาว 9 คน มาเลเซียไม่มีรายงาน รวมแล้ว 164 ราย

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวต่อว่าสำหรับการประชุมในเรื่องของจ.สระแก้ว ซึ่งมีพื้นที่ติดกับประเทศกัมพูชา ซึ่งมีรายงานว่ามีคนเดินทางเข้ามาร่วมพันคน ในกลุ่มนี้เชื่อว่ามีการติดเชื้ออยู่ในจำนวนที่สูงหลายสิบเปอร์เซ็นต์ทีเดียว เพราะฉะนั้นคนที่ติดเชื้อก็ต้องเข้าโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม อันนี้ต้องฝากทางด้านสาธารณสุขร่วมกับภาคเอกชนช่วยกันดูแล ทั้งโรงพยาบาลจิตเวช  ตชด.126 อบจ. โรงพยาบาลเอกชน คือเกษมราษฎร์ โรงพยาบาลค่ายสุรสิงหนาท ซึ่งตอนนี้ยังมีจำนวนเตียงเพียงพอและดูแลกันได้อยู่

“กรณีของคนที่ไม่ป่วย ต้องมีสถานที่กักกันที่เป็น local quarantine ที่รัฐจัดให้ในพื้นที่ ซึ่งตอนนี้ทีมของ คณะกรรมการโรคติดต่อของสระแก้ว เทเลคอนเฟอเรนซ์ เข้ามาว่า ตรงนี้อาจจะไม่พอ เพราะในจังหวัดสระแก้วใช้ไปมากแล้ว เพราะฉะนั้นตรงนี้ก็จะขอพื้นที่เพิ่มเติม อาจจะเป็นจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งที่ประชุมก็เห็นชอบในการสนับสนุน อย่างที่เราบอกว่าให้เขาผ่านทางช่องทางถาวร จะได้ไม่ต้องลักลอบเข้ามา ซึ่งก็จะต้องมีที่ให้เขาอยู่พักอาศัย เพราะฉะนั้น LQ รอบๆ ก็จะต้องเข้าไปดูแลผ่านทางศบค. ซึ่งจะได้มีการสั่งการต่อไป” โฆษก ศบค. กล่าว