วัคซีนโควิด 1 แสนโดส ถึง “ราชทัณฑ์” กระจายฉีดเรือนจำพื้นที่เสี่ยง

กรมราชทัณฑ์ รับมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ลอตแรก 100,000 โดส จาก สธ. กระจายฉีดให้เจ้าหน้าที่-ผู้ต้องขัง เริ่มเรือนจำในพื้นที่เสี่ยง คาดเสร็จสิ้นภายใน มิ.ย. 64 ช่วยคลายความกังวลของสังคม

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการเปิดเผยของ นายอายุตม์ สินธพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2564 ถึงแผนการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน โดยที่ประชุม ศบค.รท. มีการเน้นย้ำถึงแผนการฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขัง เพื่อคัดแยกผู้ต้องขังที่ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อออกจากกันได้อย่างชัดเจน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ภายในสถานที่ควบคุมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ว่า จะส่งมอบวัคซีนให้กรมราชทัณฑ์ตามที่ประสานขอไป โดยจะส่งลอตแรกให้ประมาณ 100,000 โดส ภายในวันนี้ (1 มิ.ย.)

สำหรับแนวทางการกระจายและฉีดวัคซีนของกรมราชทัณฑ์ในเบื้องต้น ได้มอบหมายให้ทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เป็นหน่วยงานหลักในการเก็บรักษาวัคซีน และให้ทุกเรือนจำและทัณฑสถาน เร่งสำรวจจำนวนเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

การกระจายและฉีดวัคซีนจะเน้นในจังหวัดพื้นที่ กลุ่มเสี่ยงสีแดงและเป็นเรือนจำที่ยังไม่มีการแพร่ระบาดของโรค เน้นผู้ต้องขังในกลุ่มเปราะบาง (สูงอายุ ป่วย มีโรคประจำตัว) และผู้ต้องขังที่ไม่ติดเชื้อ เรียงลำดับมากไปน้อยตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับ

ทั้งนี้ ได้กำชับให้เรือนจำและทัณฑสถานเร่งประสานโรงพยาบาลแม่ข่ายในพื้นที่เข้ามาดำเนินการฉีดวัคซีนด้วย โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังตามแนวทางดังกล่าวได้ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2564 และฉีดวัคซีนได้ครบถ้วนภายในเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งกรมราชทัณฑ์จะรายงานความคืบหน้าในเรื่องนี้เป็นระยะ ๆ เพื่อให้สังคมคลายความกังวลใจและเชื่อมั่นในมาตรการป้องกันเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ยิ่งขึ้น