พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ต้องขังคดีค้ามนุษย์ เสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว

มนัส คงแป้น

พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ต้องขังคดีค้ามนุษย์ ในยุค คสช. เสียชีวิตแล้ว ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว ที่ รพ.ราชทัณฑ์ 

วันที่ 3 มิถุนายน 2564 ที่ LLPCH.NEWS เว็บไซต์ข่าวในแวดวงทหารและการเมืองรายงานว่า พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ผู้ต้องขังคดีค้ามนุษย์ ที่ถูกจับกุมในยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตั้งแต่ปี 2558 ได้เสียชีวิตแล้ว ด้วยอาการภาวะหัวใจล้มเหลวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เมื่อคืนนี้ (2 มิ.ย.) เวลาประมาณ 20.00 น.

ศพของ พล.ท.มนัส จะตั้งบำเพ็ญกุศล ที่วัดชลประทานฯ โดยมีพิธีอาบน้ำเวลา 16.00 น. และ สวดพระอภิธรรม ต่อ ถึงวันที่ 5 มิถุนายน 2564 จากนั้นวันที่ 6 มิถุนายน 2564 จะเข้าสู่พิธีฌาปนกิจ

พล.ท.มนัส เป็นคนจังหวัดนครศรีธรรมราช จบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 16 ในอดีตเคยดำรงตำแหน่ง ผบ.ร.15 พัน 2 ผบ.ร.25, เสธ.พล.ร.5, ผบ.จทบ.ชุมพร และผบ.มทบ.42

ส่วนคดีของพล.ท.มนัส ถือเป็นคดีใหญ่ ที่มีทหารยศพลโท ถูกฟ้องร่วมขบวนการ ซึ่งอยู่ในช่วงที่ คสช. กำลังต้องการจะทำให้สหรัฐอเมริกา และยุโรป เห็นว่า รัฐบาลไทยเอาจริงในการปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยคดีดังกล่าว ศาลมีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีค้ามนุษย์ มีผู้ต้องหา 103 คน ในความผิดฐานสมคบกันค้ามนุษย์

กองทัพบก ได้เพิ่มโทษจำคุกจาก 27 ปี เป็น 82 ปี โดยให้ได้รับโทษจริง 50 ปี และเมื่อรวมกับโทษจำคุกฐานร่วมกันฟอกเงินอีก 20 ปี ที่อัยการแยกฟ้องคดีไว้ ทำให้โทษจำคุกของ พล.ท.มนัส รวมทั้งสิ้น 70 ปี และพิพากษาเพิ่มโทษ ในฐานค้ามนุษย์ฯ 4 กรรม และความผิดฐานให้คนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร จากเดิมจำคุก 27 ปี เป็นจำคุก 82 ปี