สธ. ยันมีวัคซีนโควิด 3.54 ล้านโดส พร้อมฉีดทั่วประเทศ 7 มิ.ย.นี้

เปิดข้อมูลฉีดวัคซีนโควิดในประเทศไทย
ภาพโดย Ali Raza จาก Pixabay

สธ.เผยมีวัคซีนโควิด 3.54 ล้านโดส พร้อมฉีดทั่วประเทศ 7 มิ.ย.นี้ เร่งหาวัคซีนเพิ่มรองรับ คาดไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ลงนามสัญญาจองสัปดาห์หน้า ขณะที่แอสตร้าเซนเนก้าทยอยส่งทุกอาทิตย์

วันที่ 4 มิถุนายน 2564 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลมีเป้าหมายการฉีดวัคซีนโควิดให้แก่ทุกคนในประเทศไทยแบบฟรี ๆ ทั้งคนไทยและคนต่างชาติ อย่างน้อย 50 ล้านคนขึ้นไป เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมต่อไปได้

ทั้งนี้ ในปี 64 ได้ตั้งเป้าการจัดหาวัคซีน จำนวน 100 ล้านโดส, ปี 65 เพิ่มอีก 50 ล้านโดส รวมเป็น 150 ล้านโดส ขณะนี้ได้จัดหาวัคซีนซิโนแวคแล้ว 6 ล้านโดส แอสตร้าเซนเนก้า 61 ล้านโดส รวมเป็น 67 ล้านโดส

สำหรับการจัดหาเพิ่มเติมอยู่ในขั้นตอนลงนามสัญญาคำสั่งจองวัคซีนกับบริษัทไฟเซอร์ คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีการลงนามในสัญญาจองวัคซีนราว 20 ล้านโดส ส่วนวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อยู่ในขั้นตอนการเตรียมทำสัญญาจองวัคซีนอีก 5 ล้านโดส รวมเป็น 25 ล้านโดส และจะมีแผนจัดหาซื้อซิโนแวคอีก 8 ล้านโดส ก็จะได้ครบ 100 ล้านโดส พอดี

อย่างไรก็ตาม สธ. ขอยืนยันว่า วันที่ 7 มิ.ย.นี้ จะมีการฉีดวัคซีนโควิดพร้อมกันทั่วประเทศ ไม่มีเลื่อนนัด โดยปัจจุบันมีวัคซีนราว 3.54 ล้านโดส แบ่งเป็นแอสตร้าเซนเนก้า 2.04 ล้านโดส และซิโนแวค 1.5 ล้านโดส จัดส่งทั่วประเทศ

อีกทั้งยังมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่จะทยอยส่งมอบส่งให้ทุกจังหวัดต่อเนื่องทุกสัปดาห์ โดยสัปดาห์ที่ 3 จะมี 8.4 แสนโดส และสัปดาห์ที่ 4 อีก 2.58 ล้านโดส ภาพรวมเดือนมิถุนายนจะมีวัคซีน 6 ล้านโดสเป็นตามแผนที่ ศบค.กำหนด ซึ่งวัคซีนจะกระจายตามจุดฉีดวัคซีนทั้งต่างจังหวัด และ กทม. กว่า 1,000 จุด

น.พ.โอภาส กล่าวต่อไปว่า แผนการฉีดหลักของประเทศไทยเดิมจะเริ่มเดือน มิ.ย. แต่เมื่อมีการระบาดก่อนหน้านี้ จึงนำวัคซีนซิโนแวคมาฉีดตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-ปัจจุบัน ประมาณ 4 ล้านโดส

โดยพื้นที่ กทม. ฉีดแล้ว 1 ล้านโดส ทำให้ชะลอการระบาดได้ส่วนหนึ่ง และจะได้รับการจัดสรรวัคซีน 2.5 ล้านโดส แบ่งออกเป็น

1.จัดสรรตรงให้ กทม. 1 ล้านโดส

2.จัดสรรผ่านกลุ่มต่าง ๆ ได้แก่ สำนักงานประกันสังคมในการฉีดผู้ประกันตนพื้นที่ กทม. 1 ล้านโดส และกลุ่มมหาวิทยาลัย 11 แห่ง ของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) 5 แสนโดส

ทั้งนี้ เพื่อให้ กทม.ที่มีการระบาดมากได้รับการจัดสรรวัคซีนที่เพียงพอในการควบคุมการระบาด เบื้องต้นกระจายวัคซีนไปตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. แล้ว

หลักการกระจายวัคซีนคือ 1.ทุกจังหวัดจะมีวัคซีนทั้งแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวค เฉลี่ยตามจำนวนประชากรและประชากรแฝงในพื้นที่

2.จังหวัดที่มีการระบาดมากจะจัดวัคซีนเสริมเพื่อควบคุมโรค อาจมีการปรับแผนตามสถานการณ์โรคที่เปลี่ยนแปลงค่อนข้างรวดเร็ว เช่น มีการระบาดในบางพื้นที่หรือบางกลุ่มเพิ่มขึ้น เป็นต้น

3.จังหวัดกลุ่มเป้าหมายพิเศษ เช่น พื้นที่ท่องเที่ยว กลุ่มแรงงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ หรือชายแดนเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานผู้ประกันตน รวมถึงคนที่นัดฉีดวัคซีนผ่านหมอพร้อมแล้วจะได้ฉีดแน่นอน ไม่มีการเลื่อน ขอให้ไปรับวัคซีนตามที่กำหนด

ทั้งนี้ จุดฉีดวัคซีนในจังหวัดต่างๆ มี 993 จุด กทม.อย่างน้อย 25 จุด สำนักงานประกันสังคม 25 จุด มหาวิทยาลัยอย่างน้อย 11 จุด และจุดฉีดกลาง 10 แห่ง เช่น สถานีกลางบางซื่อ สถาบันราชานุกูล โรงพยาบาลศรีธัญญา ศูนย์การแพทย์บางรัก เป็นต้น

โดยแต่ละจุดฉีดสามารถปรับเปลี่ยนเพิ่มหรือลดลงได้ตามความเหมาะสมและความต้องการของประชาชน ทั้งนี้ ทุกจุดฉีดวัคซีนทั้งภายในและภายนอกโรงพยาบาล อยู่ภายใต้การกำกับของแพทย์และสถานพยาบาล รวมถึงมาตรการของกรมควบคุมโรคที่กำหนด คือ การคัดกรองประวัติ การลงนามยินยอม การฉีดวัคซีน การสังเกตอาการ 30 นาที และติดตามภายหลังฉีด 30 วัน ภาพรวมทุกจุดมีศักยภาพสูง บางจุดฉีดได้เกิน 1 หมื่นรายต่อวัน