ชลบุรี เจอผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่วันนี้ (7 มิ.ย.) เพิ่มอีก 53 ราย

covidข19-วัคซีน

สสจ.ชลบุรี พบผู้ติดเชื้อโควิด 53 ราย เพิ่มจากวานนี้เท่าตัว มาจากแคมป์แรงงานต่างด้าวในอำเภอศรีราชามากที่สุด 11 ราย ดันยอดผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ทะลุ 5,010 ราย หายป่วยรวม 4,059 คน

วันที่ 7 มิถุนายน 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี (สสจ.ชลบุรี) รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ประจำวันว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิดจำนวน 53 ราย เพิ่มจากวานนี้เท่าตัว รวมยอดผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ 5,010 ราย เสียชีวิตสะสม 30 คน

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่มาจาก 1. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (เชื่อมโยง Cluster ตลาดใหม่) 1 ราย 2. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (เชื่อมโยง ชุมชนบางทราย) 1 ราย 3. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (เชื่อมโยง ร่วมวงสังสรรค์) 1 ราย 4. แคมป์แรงงานต่างด้าวในอำเภอศรีราชา 11 ราย

5. สัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า จากในครอบครัว 2 ราย และจากสถานที่ทำงาน 14 ราย 6. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรค) 14 ราย และ 7. อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 9 ราย

วันนี้ได้รับรายงานการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 233 ราย, ค้นหาเชิงรุกเบื้องต้น จำนวน 851 ราย และอยู่ระหว่างการรอรับรายงานการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม

การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ เริ่มจากแหล่งสถานบันเทิง สู่ครอบครัว มาสู่เพื่อนร่วมงาน มาสู่ชุมชนที่พักอาศัยพนักงาน แรงงาน ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงมาจากการทานข้าวร่วมกัน หรือมีกิจกรรมใกล้ชิด สังสรรค์แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็ก 2-3 คนในเพื่อนสนิท

ขณะนี้มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน (Cluster) ในสถานประกอบการ 7 แห่ง และตลาด 2 แห่ง แคมป์คนงานก่อสร้าง 3 แห่ง และชุมชน 1 แห่ง จึงขอความร่วมมือ ในสถานประกอบการดำเนินมาตรการดังนี้
1. ไม่สังสรรค์ ไม่ตั้งวงดื่มเหล้า
2. อาหารต้องไม่ทานใกล้ชิดด้วย
3. ป่วยต้องหยุด
4. จุดสัมผัสร่วม ต้องทำความสะอาดบ่อยๆ เช่น ลูกบิด ราวบันได สแกนนิ้วมือ เซ็นชื่อแล้วต้องล้างมือทันที
5. เคร่งครัดในสุขอนามัยส่วนบุคคล ใส่แมสก์ตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ อยู่ห่าง ๆ กัน

สถานที่พักพนักงานสถานประกอบการ อาจจะเป็นที่หอพักที่สถานประกอบการหาให้ หรือหอพักที่ไปเช่าอยู่เอง ซึ่งเป็นที่อยู่ของพนักงานหลาย ๆ บริษัทอยู่ปะปนกัน ซึ่งจะเป็นแหล่งกระจายเชื้อข้ามบริษัท เมื่อเริ่มมีการระบาดในบริษัท ขอความร่วมมือพนักงานบริษัทเคร่งครัดในมาตรการส่วนบุคคล อยู่ห่างกัน ไม่ข้ามไปคุยกันกับห้องพักห้องอื่น ไม่ทานข้าวร่วมกัน ไม่สังสรรค์ อสม. เจ้าหน้าที่ ประชาชน ช่วยกันสอดส่อง

ขณะนี้มีการระบาดในวงกว้างใน กทม. ปริมณฑล อาจมีผู้ติดเชื้อเดินทางเข้าชลบุรี รวมทั้งมีผู้ติดเชื้อในชลบุรี อาจยังไม่ทราบว่าตนเองติดเชื้อปะปนอยู่ในสังคม โดยที่เราไม่ทราบ จึงขอให้เคร่งครัดในมาตรการอย่างยิ่งยวด โดยเฉพาะสุขอนามัยส่วนบุคคล เชื้อเข้าทางจมูกปากตา ต้องไม่จับหน้าโดยไม่ล้างมืออย่างเด็ดขาด สวมแมสก์ตลอดเวลา พยายามออกจากบ้านให้น้อยลง อยู่ห่างกัน ล้างมือบ่อย ๆ

ผู้ติดเชื้อโควิดจ.ชลบุรี 7 มิ.ย.