วัคซีนโควิด เข็ม 1-2 ไม่ควรเว้นช่วงห่างนานเกินไป หมอธีระวัฒน์เตือน

หมอธีระวัฒน์

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา แจงวัคซีนโควิด เข็ม 1-เข็ม 2 เว้นระยะห่างนาน เป็นเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ และจำนวนวัคซีนที่มีน้อย แต่สามารถรับได้ เตือนเว้นช่วงนานไป เสี่ยงติดเชื้อได้

วันที่ 8 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หรือ “หมอธีระวัฒน์” หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เข็มที่ 1 และ เข็มที่ 2

หมอธีระวัฒน์ ระบุว่า ความคิดของการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และ เข็มที่ 2 ไม่เหมือนกัน หากเป็นคนละยี่ห้อ หรือการเว้นระยะห่างที่มีเวลานาน เป็นตรรกะผสมผสานกันทางวิทยาศาสตร์และจากจำนวนวัคซีนที่มีน้อย แต่สามารถยอมรับได้

ทั้งนี้ เมื่อไวรัสมีความผิดเพี้ยน การเว้นระยะห่างการฉีดที่นานเกินไป อาจทำให้มีการติดเชื้อได้ ดังนั้นในต่างประเทศจึงต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้ใกล้เคียงกับเข็มที่ 1 ส่วนเข็มที่ 3 เป็นแนวคิดที่จะจับตัวไวรัสที่เพี้ยนไป

“ส่วนเข็มที่สาม เป็นแนวคิดที่จะจับตัวไวรัสที่เพี้ยนไป โดยถ้าการเพี้ยนไม่มาก การเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันในน้ำเหลืองสูง ๆ หวังว่าจะจับแน่นขึ้น แต่อาจใช้ไม่ได้ผลเต็มที่ถ้ากลไกเป็นการหลบหลีกหนีของไวรัสอย่างสมบูรณ์แบบ immune evasiveness”

“ทั้งนี้ ยังหวังกันว่า วัคซีนทุกชนิดนั้น ตามที่มีข้อมูลมาเรื่อยๆ ถึงแม้ภูมิในน้ำเหลืองจะตกลง แต่ระดับเซลล์ยังคงอยู่และสามารถลุกขึ้นมาต่อสู้ได้ทันทีถ้าเชื้อเข้ามา”