CEO ต่างชาติ 5 แสนคนรอฉีดวัคซีน ชี้ฉีดช้ากระทบความรู้สึก-ธุรกิจ-ครอบครัว

วัคซีนโควิด

CEO ต่างชาติ-ครอบครัว 5 แสนคน รอฉีดวัคซีนโควิด หลังไทยเพิ่งเปิดรับลงทะเบียนเมื่อ 7 มิ.ย. 64  เงื่อนไขเท่าเทียมคนไทย JFCCT ยอมรับฉีดช้ากระทบความรู้สึกนักลงทุน ธุรกิจ ต้องบินกลับประเทศไปฉีดเอง ใช้เวลานาน 2-3 เดือน

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 นายสแตนลี่ย์ คัง ประธานหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย (JFCCT) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ขณะนี้มีนักธุรกิจต่างชาติพร้อมครอบครัวรอรับการฉีดวัคซีนในประเทศไทยประมาณ 5 แสนคน โดยรัฐบาลไทยเพิ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น ThailandIntervac.com ของกรมควบคุมโรค และผ่านโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีหลักเกณฑ์รับการฉีดเช่นเดียวกัน คือ คนอายุ 60 ปีขึ้นไป ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า และคนที่ไม่ถึง 60 ปี ฉีดซิโนแวค 


ก่อนหน้านี้การเปิดลงทะเบียนสำหรับนักธุรกิจต่างชาติค่อนข้างช้า กระทั่งทำให้นักธุรกิจหลายรายต้องบินกลับประเทศ เพื่อไปฉีดวัคซีนที่ประเทศของตนเองและบินกลับมา ซึ่งต้องใช้เวลา 2-3 เดือน รวมเวลาการฉีดวัคซีนจนครบโดส และการกักตัวจึงส่งผลต่อธุรกิจพอสมควร แต่หากไม่กลับไปฉีดก็ไม่ได้ เพราะถ้าเจ้าของธุรกิจติดเชื้อโควิดก็จะกระทบต่อบริษัทด้วย 

อย่างไรก็ตาม มีนักธุรกิจจากบางประเทศ เช่น ประเทศจีน ที่ทางสถานทูตจีนได้ติดต่อและจัดหาวัคซีนให้สำหรับนักธุรกิจที่อยู่ในประเทศไทย โดยประสานกับโรงพยาบาล 2-3 แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และจ.เชียงใหม่ 

“ถามว่าการฉีดวัคซีนช้ากระทบต่อการลงทุนหรือไม่ ผมเคยบอกไปแล้วว่าถ้า Emergency วัคซีนไม่พอเราก็เข้าใจได้ แต่ถ้าหากเพียงพอแล้วก็ต้องเป็นธรรม พอจะมาก็เชิญให้มาลงทุนบอกทุกอย่างโอเค พอมีโรคระบาดก็เป็นอย่างนี้ ทำให้กระทบความรู้สึก เวลามีโรคระบาดเกิดขึ้นแพร่กระจายไปหมดไม่ได้แยกเชื้อชาติ หรือสูงวัย ยิ่งไทยมีคนต่างชาติที่มีรีไทร์เมนต์วีซ่าเข้ามาก็ต้องดูแลเขาเหมือนคนไทยที่ไปอยู่ต่างประเทศก็ได้รับวัคซีนเช่นกัน”

“การเข้ามาลงทุนในไทยและทำงานในไทยก็เสียภาษีเช่นกัน หากจะดูแลควรต้องดูแลทั้งครอบครัว เพราะถ้าฉีดให้สามีแล้ว ภรรยาและลูกจะทำอย่างไร ที่ผ่านมาหลายคนรอไม่ได้เพราะกลัวถ้าติดจะกระทบบริษัท จึงต้องบินกลับไปฉีดประเทศตนเอง ประเด็นนี้ไม่ใช่เรื่องเงิน แต่การเดินทางไปต้องใช้เวลา 2-3 เดือนกว่าจะกลับมา”