รองโฆษกแจง หมอแล็บแพนด้า ปมลงทะเบียนหมอพร้อม แต่ไม่ได้ฉีด

รัชดา หมอแล็บแพนด้า

รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบ “หมอแล็บแพนด้า” กรณีมีความกังวล หลังมีผู้ร้องเรียน ลงทะเบียนฉีดวัคซีนให้พ่อแม่ผ่านหมอพร้อม แต่ไม่ได้ฉีดตามนัด เพราะชื่อตกหล่น

วันที่ 10 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือหมอแม็ก นักเทคนิคการแพทย์ เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 64 แสดงถึงความกังวลพร้อมตั้งคำถามถึงกรณีมีประชาชนได้เข้ามาแจ้งปัญหาว่า ลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดผ่านหมอพร้อม ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.อำนาจเจริญ แต่ถูกยกเลิกนัด เนื่องจากไม่พบชื่อในระบบ

ล่าสุด น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก ตอบ หมอแล็บแพนด้า ถึงกรณีดังกล่าว โดยอ้างอิงการชี้แจงจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า โรงพยาบาลเสนางคนิคม ขออภัย เนื่องจากได้ปรับระบบการฉีดวัคซีนกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่นัดหมายผ่านหมอพร้อมในเดือนมิถุนายนทั้งหมด

สืบเนื่องมาจากในแต่ละวันมีจำนวนนัดฉีดวันละ 2–5 คน เพื่อไม่ให้สูญเสียวัคซีน จึงปรับแผนการฉีดใหม่ในวันที่ 7–8 มิถุนายน 2564 โดยแบ่งตามตำบล วันละ 3 ตำบล คือ วันที่ 7 มิถุนายน ตำบลเสนางคนิคม โพนทอง และนาเวียง รวม 360 คน และวันที่ 8 มิถุนายน ตำบลบ้านไร่สีสุก หนองไฮ และหนองสามสี รวม 280 คน ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลได้จัดรถรับส่ง อำนวยความสะดวกผู้ที่จะมารับการฉีดวัคซีนจากทุกตำบล

สำหรับกรณีนี้ เกิดจากความเข้าใจผิดในระบบนัดและการประชาสัมพันธ์ที่อาจไม่ทั่วถึง โดยผู้สูงอายุรายดังกล่าวเป็นกลุ่มเป้าหมายของตำบลหนองสามสี มีนัดหมายฉีดใหม่เป็นช่วงบ่ายวันที่ 8 มิถุนายน 2564 ซึ่งทางโรงพยาบาลเสนางคนิคมได้ทำความเข้าใจและแจ้งให้มารับการฉีดวัคซีนแล้ว ยืนยันว่า มีวัคซีนสำหรับคนที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมทุกราย