แนวปฏิบัติเปิดเทอม แบ่ง 3 กลุ่มพื้นที่สี กทม. เพิ่มช่องทางเรียนใหม่

อภิสมัย

ศบค. เผยแนวทางการเรียนการสอน เปิดเทอม 1/2564 แบ่งตาม 3 กลุ่มพื้นที่สีควบคุม โรงเรียนใน กทม. เพิ่มไลน์กรุ๊ปเป็นอีกหนึ่งช่องทาง

วันที่ 10 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดประจำวัน พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค. ชุดเล็ก ได้หารือถึงแผนการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1/2564 ในวันที่ 14 มิถุนายน 2564 โดยนายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ระบุให้ที่ประชุมรับทราบว่า มีการแยกการเปิดเทอมแต่ละจังหวัดเป็นพื้นที่สี ดังนี้

  • พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 4 จังหวัด : จะมีการเปิดเรียนพร้อมกันกับทั้งประเทศ แต่ยังไม่อนุญาตให้มีการเรียนการสอน On Site คือ ยังไม่เปิดให้ใช้สถานที่บริเวณโรงเรียนหรือสถานศึกษาเป็นสถานที่การเรียนการสอน แต่ยังสามารถเรียนในรูปแบบอื่นได้ ทั้ง Online ใช้คอมพิวเตอร์ แท็บเลต ใช้วิธีออนแอร์ ให้เอกสารใบงานถึงบ้าน เด็กสามารถเรียนผ่านโทรทัศน์หรืออุปกรณ์ที่โรงเรียนสนับสนุนให้ On Demand, On Air และ On Hand (ส่งทางไปรษณีย์)
  • พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) 17 จังหวัด : สามารถมีการเรียนการสอนแบบผสมผสานได้ ทั้ง On Site, Online, On Demand, On Air และ On Hand แต่โรงเรียนทั้งหมดต้องผ่านเกณฑ์การประเมิน Thai Stop COVID Plus เพื่อแสดงถึงว่าโรงเรียนมีความปลอดภัยเพียงพอที่จะใช้สถานที่ในการเรียนการสอนได้ อีกทั้ง ศธ.ขอให้โรงเรียนที่ผ่านเกณฑ์ประเมินและจะเปิดเรียนที่โรงเรียน ทำเรื่องไปคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อขออนุญาตทำการเรียนการสอนในสถานศึกษา ซึ่งบางจังหวัดโรงเรียนผ่านเกณฑ์แล้ว แต่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเป็นห่วงการแพร่ระบาด อาจยับยั้งไม่ให้เรียน On Site ได้
  • พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 56 จังหวัด : ปฏิบัติเช่นเดียวกันกับข้อกำหนดในพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง)

สำหรับโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร จะมีการเพิ่มช่องทางการเรียนการสอนมาอีก 1 ช่องทาง คือ On School Line หรือกลุ่มไลน์ แต่ละห้องเรียนหรือรายวิชานั้น ๆ โดยส่วนใหญ่ครูและนักเรียนจะมีการใช้ไลน์อยู่แล้ว และตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2564 มีการทดลองระบบ ครูจะมีคลิปวิดีโอส่งให้ผู้ปกครองในไลน์กรุ๊ป ผู้ปกครองมีทั้งขอรับเอกสารใบงาน โดยมารับที่โรงเรียนหรือจัดส่งถึงบ้าน เมื่อนักเรียนทำการบ้านส่งเรียบร้อยจะดาวน์โหลดเอกสารกลับมาที่ครู