หมอยงแจง อาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า”

หมอยง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ เผยอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนโควิด “แอสตร้าเซนเนก้า” มีมากกว่า “ซิโนแวค” แนะกินพาราเซตามอลได้เลยหลังฉีด หายภายใน 1-2 วัน หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบพบแพทย์

วันที่ 11 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือหมอยง หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงถึงอาการข้างเคียงและอาการไม่พึงประสงค์ หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

ศ.นพ.ยงระบุว่า ในช่วงต้นของการฉีดวัคซีนโควิดจะมีการใช้วัคซีนซิโนแวค และผู้สูงอายุ ใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จึงทำให้ไม่เกิดปัญหาในเรื่องของอาการข้างเคียงมากนัก แต่ขณะนี้มีการใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นหลัก และจะต้องมีการใช้ต่อไปจำนวนมาก ส่วนวัคซีนซิโนแวคจะเป็นเพียงตัวเสริม

จากการศึกษาของของศูนย์พบว่า วัคซีนทั้ง 2 ชนิด สามารถฉีดได้ในทุกวัย ตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป แต่วัคซีนซิโนแวคจะมีผลข้างเคียงน้อยกว่าแอสตร้าเซนเนก้า โดยเฉพาะในเรื่องไข้ ปวดบริเวณที่ฉีด เมื่อยเนื้อเมื่อยตัวเหมือนเป็นไข้หวัดใหญ่ ปวดศีรษะ โดยจะพบในผู้ที่มีอายุน้อย และจะเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย

ดังนั้น ผู้ที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ถ้ามีอาการข้างเคียงหลังได้รับการฉีดวัคซีนโควิด เมื่อกลับบ้านให้รับประทานยาพาราเซตามอลได้เลย ไม่ต้องรอให้ไข้ขึ้นสูง หรือปวดเมื่อยตามร่างกาย และสามารถทานได้ทุก 4-6 ชั่วโมง ซึ่งอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นจะอยู่ประมาณ 1-2 วัน ก็จะหายเป็นปกติ

อย่างไรก็ตาม หากอาการข้างเคียง เช่น ไข้สูงติดต่อกันหลายวัน หรือสูงมาก ปวดศีรษะอย่างรุนแรง และรับประทานยาแล้วไม่หาย ก็ควรจะปรึกษาแพทย์