คนถูกเลื่อนฉีดวัคซีน ผู้ว่าฯ กทม. ยันฉีดให้เป็นกลุ่มแรก หากได้รับจัดสรร

อัศวิน ขวัญเมือง

ผู้ว่าฯ กทม. เผยคนถูกเลื่อนนัดหมายฉีดวัคซีน ตั้งแต่ 15 มิ.ย. หากได้รับจัดสรรเมื่อใด จะฉีดให้วันถัดไป ไม่ต้องไปต่อคิวใหม่ 

วันที่ 14 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกรุงเทพมหานคร แจ้งขอเลื่อนนัดฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับผู้ลงทะเบียนในโครงการ “ไทยร่วมใจ” ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. 64 เป็นต้นไป และจะดำเนินการฉีดให้เร็วที่สุด หากได้รับการจัดสรร โดยจะมี SMS แจ้งวันและเวลานัดหมายล่วงหน้าให้ทราบ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน เป็นต้นมา ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งวัคซีนให้ทางกรุงเทพมหานคร 5 แสนโดส แบ่งเป็น แอสตร้าเซนเนก้า 3.5 แสนโดส และ ซิโนแวค 1.5 แสนโดส โดยซิโนแวคเอาไปใช้สำหรับเข็มที่ 2 ซึ่งต้องใช้ในขณะนี้ 1.26 แสนโดส ส่วนอีก 2.4 หมื่นโดส เก็บไว้ควบคุมโรคหรือแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน

สำหรับแอสตร้าเซนเนก้าที่ได้รับมา 3.5 แสนโดส กทม. ได้แจกจ่ายไป ในส่วนของผู้ที่ลงทะเบียนผ่านระบบ “หมอพร้อม” ตั้งแต่วันที่ 7-14 มิถุนายน ทั้งหมด 1.82 แสนโดส และสำหรับเข็มที่ 2 ที่ทดลองฉีดไปก่อนหน้านั้น 5.2 หมื่นโดส ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุอีก 8 พันโดส โดยมีเหลือสำรองไว้เล็กน้อย และแบ่งให้กับ www.ไทยร่วมใจ.com จำนวน 1 แสนโดส ในตอนแรกคาดหวังว่า วัคซีนจะได้มาก่อนวันที่ 14 มิถุนายน แต่อาจจะขัดข้องทางเทคนิกของผู้ที่จะส่งให้ทำให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยังไม่ได้รับวัคซีนส่วนนี้

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครจึงแก้ปัญหาโดยแจ้งกับผู้ที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนไว้ตั้งแต่ 15-20 มิถุนายน ให้เลื่อนไปก่อน ตั้งแต่ 15 มิถุนายน โดย กทม.จะเร่งฉีดให้เร็วที่สุดหลังได้รับการจัดสรรมา สมมุติว่าวัคซีนได้รับมาวันไหน วันรุ่งขึ้นฉีดให้เลย และผู้ที่เสียสิทธิ์ 15-20 มิถุนายน ทำให้ไม่ได้ฉีด จะจัดให้เป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ได้ฉีด โดยไม่ต้องวนไปจองคิวใหม่

“คนที่ลงทะเบียนไว้ 15-21 มิ.ย. เราแจ้งเลื่อนไปก่อน ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. กทม. จะหยุดฉีดวัคซีน โดยจะฉีดให้เร็วที่สุด หลังจากที่ได้รับ สมมุติว่าได้รับวัคซีนมาวันไหน วันรุ่งขึ้นจะฉีดให้เลย และผู้ที่เสียสิทธิ์ ไม่ได้ไปฉีด 15-20 มิ.ย. สมมุติเราได้วัคซีนมาวันที่ 20 มิ.ย. และวันที่ 21 มิ.ย. เรานัดฉีด พวกนี้จะเป็นกลุ่มแรก กลุ่มต้น ๆ โดยไม่ต้องวนไปต่อท้าย ท่านจะได้รับการฉีดก่อนคนอื่นเลย”

ส่วนประเด็นความขัดแย้งระหว่าง กรุงเทพมหานครกับ สธ. นั้น พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความขัดแย้ง พร้อมระบุว่า สธ. ได้ให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด ทั้งการแบ่งฉีดให้กับผู้ประกันตน ในระบบประกันสังคม ผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะที่สถานีกลางบางซื่อ เป็นต้น