กทม. เปิดสวนสาธารณะ อนุญาตเฉพาะเดิน-วิ่ง งดกิจกรรมอื่น

กทม. ผ่อนมาตรการป้องกันโควิดแพร่ระบาด เปิดสวนสาธารณะ อนุญาตเฉพาะเดิน-วิ่ง งดกิจกรรมอื่น

วันที่ 14 มิ.ย. 64 นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยการเปิดให้บริการสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร หลังจากกรุงเทพมหานคร ได้ผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ณ สวนจตุจักร เขตจตุจักร

ประยุทธ์ สั่งคลายล็อก กทม. เปิดกิจการ 5 ประเภท 14 มิ.ย.
สำนักงานสวนสาธารณะตอบแล้ว ทำไมยังไม่เปิดบริการ

ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร จะเปิดให้บริการทุกวัน ในเวลา 05.00 – 21.00 น.

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชน ที่ใช้บริการสวนสาธารณะ ปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตามที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่อยู่ในสวนฯ ต้องเว้นระยะห่างระหว่างกัน ล้างมือบ่อย ๆ ซึ่งสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. จะตรวจคัดกรองก่อนเข้าใช้สวนสาธารณะ อาทิ การวัดอุณหภูมิร่างกาย รวมถึงให้ผู้เข้าใช้บริการลงทะเบียนเวลาเข้า – ออก สถานที่ด้วยแอปพลิเคชันที่ทางราชการกำหนด เช่น ไทยชนะ หมอชนะ เพื่อร่วมกันควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19″ ปลัดฯ ศิลปสวย กล่าว

จากนั้น ปลัดกรุงเทพมหานครและคณะ ได้เยี่ยมชมเทศกาลชมดอกไม้ Bangkok Flora Festival เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี (3 มิ.ย. 64) และเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (28 ก.ค. 64)

ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “นกยูงรำแพน” เน้นความสวยงามและพลิ้วไหวของทุ่งดอกไม้ ตระการตา ประดับประดาด้วยดอกไม้โทนสีเหลือง – ม่วง ได้แก่ ดาวเรืองสีเหลือง ดาวกระจายสีเหลืองส้ม แวววิเชียรสีม่วงเข้ม สีม่วงอ่อน บลูซัลเวียสีม่วง และมากาเร็ตสีชมพู สีม่วง จำนวนกว่า 40,700 ต้นบนพื้นที่กว่า 3 ไร่ ภายในสวนจตุจักร พร้อมเปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชม พักผ่อน และเก็บภาพบรรยากาศสวยๆ ตลอดเดือน มิ.ย. – ก.ค. 64

อนึ่ง ภายหลังคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร มีมติในการประชุม ครั้งที่ 16/2564 ซึ่ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม โดยให้ผ่อนคลาย 5 กิจการ ดังนี้

1. พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์สถาน พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น รวมถึงพิพิธภัณฑ์ในลักษณะเดียวกัน แหล่งประวัติศาสตร์ โบราณสถาน โดยมีมาตรการสังคมอย่างเคร่งครัด

2. สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ต่างๆ โดยห้ามใช้เพื่อสันทนาการอื่น ยกเว้น เดินและวิ่ง

3. คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม โดยต้องมีมาตรการป้องกันโรค ซึ่งถูกกำกับใกล้ชิดโดยแพทย์

4. สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (เฉพาะ กิจการสปาเพื่อสุขภาพ กิจการนวดเพื่อสุขภาพ) อนุญาตเฉพาะการนวดฝ่าเท้า

และ 5. ร้านทำเล็บและร้านสัก ต้องสวมหน้ากากอนามัยได้ตลอดเวลา ห้ามกระทำบนใบหน้าตั้งแต่วันที่ 14 – 30 มิ.ย. 64

ในส่วนของสถานที่และกิจการประเภทอื่นซึ่งมีคำสั่งปิดไปก่อนหน้านี้ ให้ปิดต่อไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 64 ตามประกาศ กทม. เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 32)