ไอเดียเจ๋ง​​! ​มธ.จับมือร้านค้า-นักศึกษา ลดใช้พลาสติก นำขวดใส่น้ำมาเองประหยัด 2 บาท

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ตนได้เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การลดขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งร่วมกับ ผู้ประกอบการร้านค้าภายในมธ.ท่าพระจันทร์ ทั้งหมด 25 ร้านค้า โดยมีตัวแทนหน่วยงานต่าง ๆ มาร่วมเป็นสักขีพยาน เช่น กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (สำนักงานประเทศไทย)ส่วนลดและใช้ประโยชน์ของเสีย กรมควบคุมมลพิษ

“การทำบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้เพื่อจะลดปริมาณขยะ โดยมีมาตรการ 5 ข้อ คือ​

1. ผู้ประกอบการร้านค้าตกลงกันว่าจะไม่ใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นจากโฟม (Styrofoam)

​2. ผู้ประกอบการร้านค้าตกลงกันว่าจะไม่จำหน่ายเครื่องดื่มบรรจุขวดที่มีพลาสติกห่อหุ้มฝาขวด (Cap Seal) ​

3. ผู้ประกอบการร้านค้าตกลงกันว่าจะไม่ให้ถุงพลาสติกหูหิ้วแบบให้เปล่าอีกต่อไป แต่หากผู้บริโภคต้องการ ผู้ประกอบการจะจำหน่ายถุงละ 1 บาท​

4. ถ้าผู้บริโภคนำบรรจุภัณฑ์ส่วนตัวมาใส่เครื่องดื่มแบบชง จะลดราคาสินค้าลงในอัตราขั้นต่ำ 2 บาทต่อแก้ว และ​

5. ผู้ประกอบการร้านค้าตกลงกันว่าจะหลีกเลี่ยงการนำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งมาใช้ในการจัดจำหน่ายอื่นๆ โดยจะลดปริมาณขยะพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งให้มีการใช้น้อยที่สุด​

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าว เป็นการกำหนดมาตรการในการลด ละ เลิกใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง โดยมาตรการเหล่านี้ เป็นหนึ่งในปัจจัยการคัดเลือกผู้ประกอบการร้านค้าที่จะเข้ามาทำสัญญาค้าขายภายในมธ. ท่าพระจันทร์ โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560 ก่อนขยายไปยังมธ.ศูนย์รังสิตต่อไป”นายปริญญากล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์