รองโฆษกตร.แจงอุบัติเหตุคร่าหมอญี่ปุ่นมือดี เร่งสอบสวนช่วยเหลือ ยังไม่แจ้งข้อหาใคร

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีข่าวรถตู้นำเที่ยวชนท้ายรถบรรทุกสิบล้อทำให้นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเสียชีวิต 4 คน และไกด์ชาวไทยเสียชีวิต 1 คน ท้องที่ สภ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งต่อมาสื่อมวลชนญี่ปุ่นเผยแพร่ข่าวว่า ชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิต เป็นศัลยแพทย์มือดี และประธานโรงพยาบาลโตเกียว ว่า
ตร.ได้รับรายงานเหตุดังกล่าวทราบว่าเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2560 เวลา 15.30 น. พนักงานสอบ สวน สภ.บางปะอิน ได้รับแจ้งเหตุรถยนต์เฉี่ยวชนกันมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บบริเวณ ถนนสาย
347(ปทุมธานี-บางปะหัน) ม.8 ต.ตลาดเกรียบ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา จึงเดินทางไปตรวจสอบและรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ เมื่อไปถึงพบรถบรรทุกสิบล้อ ทะเบียน 81-8733 นนทบุรี มีนายวีระชัย เรืองศรี เป็นผู้ขับขี่ และมีรถตู้นำเที่ยวทะเบียน 32-6714 กทม.มีร่องรอยการชนอย่างแรงบริเวณด้นหน้าจนเกิดไฟลุกไหม้

มีนายจรัญ อักษรศรี เป็นคนขับได้รับบาดเจ็บสาหัสถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และมีผู้เสียชีวิต รวม 5 คน เป็นชาวญี่ปุ่น 4 คน ชาวไทยเป็นมัคคุเทศก์ 1 คน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ จึงทำแผนที่เกิดเหตุ บันทึกตรวจที่เกิดเหตุ จากการสอบสวนนายวีระชัย คนขับรถสิบล้อให้การว่าได้ชะลอความเร็วรอเลี้ยวซ้ายจากนั้นรถตู้ได้วิ่งมาชนท้ายจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและมีผู้เสียชีวิตดังกล่าว ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตอยู่ระหว่างรอผลตรวจพิสูจน์พลิกศพที่แน่ชัดต่อไป


รองโฆษก ตร.กล่าวต่ออีกว่าเบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานที่อยู่ในที่เกิดเหตุ สอบปากคำพยาน ประสานการตรวจวัดแอลกอฮอล์คู่กรณีคนขับทั้งสองฝ่าย แจ้งกองพิสูจน์หลักฐาน จว.พระนครศรีอยุธยา ตรวจพิสูจน์ร่องรอยเฉี่ยวชน เบื้องต้นยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาผู้ใด ทั้งนี้ได้แจ้งสถานทูตญี่ปุ่น ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว จว.พระนครศรีอยุธยา มาประสานงานข้อมูลให้ความช่วยเหลือ ประสานญาติในการรับศพต่อไป และทางตร.ขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วย