ศบค. พบคลัสเตอร์ใหม่อีก 3 จังหวัด “รง.เฟอร์ฯ-อาหารทะเล-เสื้อผ้าสำเร็จรูป”

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์
แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์

ศบค. พบคลัสเตอร์ใหม่อีก 3 จังหวัด รวม 4 แห่ง  มีทั้งโรงงานเฟอร์นิเจอร์ ติดเชื้อสูงถึง154 ราย  บริษัทผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปติดเชื้อ 30 ราย โรงงานผลิตอาหารทะเลสด และ ที่เชียงราย ติดเชื้อจากคนในจ.ชลบุรี เดินทางข้ามพื้นที่ ห่วงติดเชื้อกระจายไปโรงงานขนาดเล็ก

วันที่ 17 มิถุนายน 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยช่วงหนึ่งระหว่างแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อประจำวันว่า นอกจากในกรุงเทพมหานคร(กทม.) จะพบคลัสเตอร์ใหม่ โรงเรียนพลาธิการ ของกองทัพเรือ พบผู้ป่วยรายใหม่ 37 รายแล้ว

ในส่วนของจังหวัดปริมณฑล พบว่ามีการติดเชื้อไปใน 3 จังหวัด รวม 4 คลัสเตอร์ ได้แก่

  • จ.สมุทรปราการ พบคลัสเตอร์ใหม่ 2 แห่ง เป็นบริษัทเฟอร์นิเจอร์ ที่ อ.เมืองสมุทรปรากร มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 154 ราย และที่ อ.พระประแดง เป็นบริษัทผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป ซึ่งเป็นคนละบริษัทที่แถลงเมื่อวานนี้ พบผู้ติดเชื้อจำนวน 30 ราย
  • จ.สมุทรสาคร อ.เมืองสมุทรสาคร เป็นโรงงานอาหารทะเลสด มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11 ราย
  • จ.เชียงราย อ.เทิง สัมผัสผู้ป่วยจากจ.ชลบุรี พบผู้ติดเชื้อ 23 ราย

“วันนี้ยังมีรายงานของจังหวัดที่แสดงให้เห็นรายวัน เช่นที่ สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม นนทบุรี ชลบุรี ผู้ติดเชื้อยังสูงอยู่อย่างต่อเนื่อง และยังพบการระบาดกระจายไปในโรงงานขนาดเล็กค่อนข้างเยอะ” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว

นอกจากนี้ยังพบความเชื่อมโยงการระบาดจาก จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยง มีการเดินทางไปที่ อ.เทิง จ.เชียงราย ทำให้พบการติดเชื้อแล้ว 23 ราย นับเป็นยอดการติดเชื้อของ จ.เชียงราย และยังพบคนในจ.ชลบุรี เดินทางไป จ.พะเยา ด้วย ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

สำหรับ10 อันดับผู้ติดเชื้อสูงสุด กรุงเทพมหานคร(กทม.)ยังมาเป็นอันดับ 1 จากจำนวนผู้ติดเชื้อ 1,032 ราย สมุทรปราการ 390 ราย สมุทรสาคร 171 ราย นครปฐม 130 ราย นนทบุรี 105 ราย ชลบุรี 75 ราย ปทุมธานี 71 ราย นราธิวาส 67 ราย ปัตตานี 58 ราย และอยุธยา 43 ราย

แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวต่อว่า วันนี้มีรายงานจังหวัดที่ติดเชื้อลำดับที่ 12 คือ จ.ยะลา พบกรณีคลัสเตอร์ของโรงเรียนมัรกัสยะลา จ.ยะลา ซึ่งมีนักเรียนที่เดินทางข้ามพื้นที่ มีการติดเชื้อในโรงเรียน และจากโรงเรียนมัรกัส เดินทางไปยัง จ.สุราษฎร์ธานี ทำให้พบตัวเลขยืนยันผู้ติดเชื้อจ.สุราษฎร์ธานี 8 ราย กระบี่ 12 ราย พังงา 2 ราย และภูเก็ต 1 ราย