ทำน้ำส้มคั้นขาย ต้องขออนุญาต อย.หรือไม่ ? มีคำตอบแล้ว

ทำน้ำส้มขายต้องขออนุญาต อย.หรือไม่
Image by Steve Buissinne from Pixabay

อย. ให้คำตอบแล้ว หากจะทำน้ำส้มคั้นขาย ต้องขออนุญาตก่อนหรือไม่ ? เผยพร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้ผลิตน้ำส้มบรรจุขวดทุกราย

วันที่ 18 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีแม่ค้าขายน้ำส้ม ถูกกลุ่มบุคคลอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมสรรพสามิต สั่งซื้อน้ำส้มจำนวน 500 ขวด พร้อมถามหาใบอนุญาต ทำให้เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก ล่าสุด นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต สั่งย้ายเจ้าหน้าที่ที่ปรากฏเป็นข่าว ออกนอกพื้นที่ พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ชี้แจงว่า กรณีที่ผู้ผลิตทำขาย และจำหน่ายโดยตรงกับผู้บริโภค ไม่จำเป็นต้องมาขออนุญาตกับ อย. แต่ต้องดำเนินการให้ถูกสุขลักษณะ

อย่างไรก็ตาม สำหรับน้ำส้มที่ผลิตบรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ปิดสนิท แล้วส่งไปขายตามร้านค้าต่าง ๆ ต้องขออนุญาตจาก อย.ก่อน และต้องมีฉลากแสดงชื่อสินค้า สถานที่ผลิต ส่วนประกอบ รวมถึงมีเลข อย. 13 หลักที่ได้รับอนุญาตจาก อย.

“ผู้ประกอบการสามารถศึกษารายละเอียดการยื่นคำขอจากคู่มือประชาชน ที่มีรายละเอียดขั้นตอนการขออนุญาต การตรวจประเมิน รวมทั้งเอกสารที่ต้องเตรียมไว้อย่างละเอียด ทั้งนี้ อย.ยินดีให้คำปรึกษาและพร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายย่อยทุกราย

สำหรับผู้ประกอบการที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และผู้ประกอบการที่อยู่ในต่างจังหวัด สามารถติดต่อขออนุญาตที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)” รองเลขาธิการ อย.กล่าว

ข้อมูล มติชน