ศบค.เคาะ 1 ก.ค. คนไทยบินกลับประเทศ ต้องกักตัวในสถานกักตัวทางเลือก

Photo by Romeo GACAD / AFP

1 ก.ค. บินเข้าประเทศต้องกักตัวในสถานที่กักตัวทางเลือก Alternative State Quarantine (AQ) รัฐจ่ายแค่ค่าตรวจหาเชื้อให้

วันที่ 18 มิถุนายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค.เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมพิจารณาแนวทางการดำเนินการของสถานที่กักกัน ซึ่งทางราชการกำหนดในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 โดยให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรทางอากาศ เข้ารับการกักตัวในสถานที่กักตัวทางเลือก หรือ Alternative State Quarantine (AQ) ซึ่งรัฐจะสนับสนุนค่าตรวจหาเชื้อโควิด-19 เฉพาะผู้มีสัญชาติไทย

นอกจากนี้ ในส่วนของสถานกักกันในรูปแบบเฉพาะองค์กร หรือ Organizational Quarantine (OQ) จะใช้รองรับคนไทยใน 2 กรณีคือ 1.กรณีแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากทำงานในต่างประเทศตามแนวทางที่กระทรวงแรงงานกำหนด และ 2.กรณีผู้มีสัญชาติไทยที่ประสบปัญหาตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศและประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย หรือกลุ่มเปราะบาง ให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการต่างประเทศกำหนด

ที่ประชุมยังเห็นชอบกับข้อเสนอเพื่อพิจารณาปรับวิธีการกักตัวของลูกเรือ บริษัท การบินไทย (มหาชน) จำกัด ซึ่งที่ผ่านมาต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการกักตัว โดยภาวะเศรษฐกิจนี้สร้างความลำบากกับหลายฝ่าย อีกทั้งขณะนี้เริ่มมีวัคซีนเข้ามา กัปตันและลูกเรือได้รับวัคซีนแล้ว จึงมีข้อเสนอเรื่องวิธีการกักตัวเมื่อได้รับวัคซีนครบตามกำหนดแล้วอย่างน้อย 14 วัน

โดยกรณีที่ไม่ได้ลงจากเครื่องบิน หรือลงจากเครื่องบินไม่เกิน 12 ชั่วโมง และผู้ควบคุมยานพาหนะหรือเจ้าหน้าที่ประจำยานพาหนะได้สวมชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล จากเดิมซึ่งต้องให้เข้ารับการกักกัน อาจเป็นที่พำนักของผู้เดินทางหรือสถานที่อื่นใดตามที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อเห็นสมควร หรือ Home Quarantine

ได้ปรับวิธีกักตัวหากได้รับวัคซีนครบ เป็นให้ดำเนินการคุมไว้สังเกตอาการ โดยสถานที่ซึ่งผู้เดินทางต้องเข้ารับการคุมไว้สังเกตเป็นที่พำนักของผู้เดินทาง หากมีอาการให้รีบแจ้งพนักงานควบคุมโรคติดต่อและอยู่ภายใต้กำกับของสายการบิน

ส่วนกรณีที่ไม่ได้ลงจากเครื่องบินหรือลงจากเครื่องบินไม่เกิน 12 ชั่วโมง และควบคุมยานพาหนะหรือเจ้าหน้าที่ประจำยานพาหนะ “ไม่ได้” สวมชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล หรือลงจากเครื่องบินเกิน 12 ชั่วโมง เดิมต้องเข้ารับการกักกันแบบทางเลือกที่รัฐจัดให้ หรือ Alternative Quarantine

เปลี่ยนเป็นให้เข้ารับการกักกัน อาจเป็นที่พำนักของผู้เดินทางหรือสถานที่อื่นใดตามที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อเห็นสมควร หรือ Home Quarantine หากมีอาการให้รีบแจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อและอยู่ภายใต้กำกับของสายการบิน โดยกำหนดจำนวนวันกักตัว 14 วันเท่าเดิม และตรวจหาเชื้อเมื่อมีอาการ หรือขึ้นอยู่กับการบินครั้งต่อไป