โรคงูสวัด หลังฉีดวัคซีนโควิด แพทย์ชี้อาจไม่ได้เกิดจากวัคซีน

งูสวัด หลังฉีดวัคซีนโควิด

แพทย์ผิวหนังชี้โรคงูสวัด หลังฉีดวัคซีนโควิด อาจไม่ได้มีสาเหตุมาจากวัคซีน เผยเป็นโรคที่เกิดขึ้นเองได้

วันที่ 23 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เฟซบุ๊กกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงถึงกระแสในโลกโซเชียล เรื่อง การเกิดโรคงูสวัดภายหลังได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคงูสวัดเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส varicella ซึ่งเป็นเชื้อเดียวกับไวรัสที่ทำให้เกิดโรคสุกใส และเป็นไวรัสที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับไวรัสเริม ผู้ป่วยโรคสุกใส เมื่อหายจากโรค เชื้อไวรัสจะเข้าไปซ่อนในปมประสาท และจะถูกกระตุ้นเมื่อร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ

ไวรัสจะมีการแบ่งตัวทำให้การปล่อยเชื้อไวรัสออกมาตามแนวเส้นประสาท จะมีอาการแสดงเบื้องต้น คือ ปวดแสบปวดร้อนที่ผิวหนังซึ่งถูกควบคุมโดยแนวเส้นประสาทนั้น ต่อมาจะมีผื่นแดงตามด้วยตุ่มน้ำในลักษณะเป็นกลุ่มเรียงตัวตามแนวเส้นประสาท โดยที่ตุ่มน้ำสามารถกลายเป็นตุ่มหนองและแตกเป็นแผล หรือเป็นสะเก็ดตามมาได้

หลังจากอาการทางผิวหนังหายแล้ว อาจมีอาการปวดเรื้อรังในผู้ป่วยบางราย รวมถึงอาจมีแผลเป็นตามหลังได้ การเกิดการกระตุ้นให้เป็นโรคงูสวัดตามหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 นั้นพบได้ไม่บ่อย ข้อมูล ณ เวลานี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า การเกิดโรคงูสวัดตามหลังการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มีสาเหตุเกิดจากวัคซีน มีผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้เกิดการกระตุ้นของเชื้อไวรัส varicella หรือว่าเป็นเหตุบังเอิญที่พบร่วมกัน เนื่องจากโรคงูสวัดเป็นโรคที่พบได้ค่อนข้างบ่อยอยู่แล้ว ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ยังมีความคิดเห็นว่า การได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นั้นมีผลดีมากกว่าผลเสีย

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า การเกิดการกระตุ้นของไวรัส varicella ที่ทำให้เกิดโรคงูสวัดนั้น มักเกิดขึ้นในผู้สูงอายุ ผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง และผู้ป่วยที่รับประทานยากดภูมิคุ้มกัน ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้ยาเคมีบำบัด

ส่วนการเกิดโรคงูสวัดตามหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 นั้น ข้อมูล ณ เวลานี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นผลจากวัคซีนจริงหรือไม่ เพราะโรคงูสวัดเกิดเองได้อยู่แล้ว การรายงานการเกิดโรคงูสวัดตามหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 มีประปรายในต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นการรายงานในการเกิดโรคงูสวัดหลังจากได้รับวัคซีนประเภทที่ใช้สารพันธุกรรม (mRNA vaccines) โดยมีรายงานทั้งการเกิดโรคงูสวัดหลังได้วัคซีนทั้งเข็มแรก และเข็มที่สอง

นอกจากนี้ ยังไม่มีคำแนะนำให้งดวัคซีนเข็มที่สอง หากเกิดโรคงูสวัดหลังจากได้รับวัคซีนเข็มแรก เพราะการได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มีผลดีมากกว่าผลเสีย

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กล่าวว่า การรักษาโรคงูสวัด มีทั้งการรักษาตามอาการ และการรักษาร่วมกับการใช้ยาต้านไวรัสเพื่อช่วยให้การหายของโรคเร็วขึ้น หากสงสัยว่าเป็นโรคงูสวัด แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เนื่องจากการรักษาในช่วงแรกของโรคมีผลการรักษาที่ดีกว่า