“อนุทิน” ตอกกลับ “สรยุทธ” ยืนยันวัคซีนโควิดโมเดอร์นา ส่งได้ไตรมาส 4 ไม่ช้า !

“อนุทิน” โต้ พิธีกรดัง “สรยุทธ” วัคซีนโควิดโมเดอร์นา ไม่ช้า! องค์การเภสัชกรรม แค่สะพานเชื่อมสั่งซื้อแทนเอกชน ไม่สามารถไปเร่งอะไรได้ทั้งนั้น

วันที่ 23 มิถุนายน 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการจัดหาวัคซีนทางเลือก “โมเดอร์นา” ที่ตั้งข้อสังเกตค่อนข้างล่าช้าตามรายงานของมติชนว่า วัคซีนโมเดอร์นา เป็นวัคซีนทางเลือกที่โรงพยาบาล (รพ.) เอกชน สามารถเจรจราจัดซื้อได้เอง ซึ่งก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว

“แต่หากไปเจอเงื่อนไขว่า บริษัทผู้ผลิตจะขายผ่านรัฐเท่านั้น องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ก็ยอมมาเป็นตัวกลาง เป็นสะพานเชื่อม แต่กรณีที่ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ออกมาโพสต์ข้อความว่าดำเนินการไปอย่างล่าช้านั้น ก็ต้องชี้แจงว่าไม่ได้ล่าช้า”

นายอนุทินคาดการณ์ว่า ทางองค์การเภสัชกรรมจะต้องมีการชี้แจงอีกครั้งหนึ่งในเร็ว ๆ นี้ การเป็นตัวกลาง เราไปเร่งอะไรไม่ได้ทั้งนั้น รพ.เอกชน ต้องสั่งเข้ามา ว่ามีจำนวนความต้องการเท่าไร แต่โมเดอร์นาก็พูดมาตลอดว่า เขาสามารถส่งให้ได้ในไตรมาส 4 แล้วคนบอกให้รัฐบาลไปเร่งเอามาให้ได้ก่อนนั้นสามารถทำได้หรือไม่ เพราะทุกคนเขามีกำหนดการส่งอยู่แล้ว ที่ส่งได้เลยคือ ซิโนแวค รัฐบาลก็จัดการทันที พอไปเอาซิโนแวคมา ก็หาว่าทำไมถึงไปเอาซิโนแวคมา เหมือนพายเรือในอ่าง

นายอนุทินกล่าวย้ำว่า เรื่องวัคซีนทางเลือกนั้น รพ.เอกชนต้องเป็นผู้เจรจาเอง แต่ถ้าจะให้องค์การเภสัชกรรมช่วยก็ยินดี แต่เอกชนต้องเปิดออร์เดอร์ไปที่องค์การเภสัชกรรม

“เพราะองค์การเภสัชกรรมไม่ได้มีหน้าที่ในการไปสต๊อกวัคซีนมาไล่ขาย ดังนั้น ต้องมีการออร์เดอร์ พร้อมจ่ายเงินมาแล้ว องค์การเภสัชกรรมก็ไปเปิดการนำมา องค์การเภสัชกรรมทำหน้าที่เป็นสะพานเท่านั้น เปิดตามออร์เดอร์ เพราะนี่เป็นวัคซีนทางเลือก ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐ ส่วนที่เกี่ยวกับรัฐ อย่าง ไฟเซอร์ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แอสตร้าเซนเนก้า และอื่น ๆ รัฐมีหน้าที่เจรจาตรงนี้ ถ้าเร่งได้ ก็เร่ง ผมฟังรายงานตลอด เป้าหมายคือ การมีวัคซีนฉีดให้คนทุกคน” รัฐมนตรีว่าการ สธ.กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรข่าว โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงประเด็นความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีนทางเลือกยี่ห้อ “โมเดอร์นา” จากองค์การเภสัชกรรม ที่ยังคงไม่มีความชัดเจนและคืบหน้า เนื่องจากเป็นองค์กรเดียวที่สั่งซื้อได้ ดังนี้

สถานการณ์บ้านเมืองมาถึงขนาดนี้ ! แต่ยังไม่มีความคืบหน้าวัคซีนทางเลือก “โมเดอร์นา” สมาคม  รพ.เอกชน สั่งจองไปที่ “องค์การเภสัชกรรม” นานแล้ว 10 ล้านโดส ได้รับคำบอกเล่าจาก รพ.เอกชนแค่ว่า คาดการณ์จะเข้ามาตุลาคมนี้ “องค์การเภสัชกรรม” เป็นองค์กรเดียวที่สั่งซื้อได้ เพราะเขาขายให้รัฐ หรือตัวแทนรัฐเท่านั้น กฎหมายก็เปิดทางแล้วพร้อมราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ อย.ก็รับรองโมเดอร์น่าไปนานแล้ว หลายคนไม่เข้าใจว่า “องค์การเภสัชกรรม” ทำอะไรอยู่ กราบเลยครับ