ทียูปิด “สงขลาแคนนิ่ง” 7 วัน โยกไลน์ผลิต-เพิ่มมาตรการเคลียร์โควิด

ทียูมั่นใจ “สงขลาแคนนิ่ง” ติดโควิดปิด 7 วัน กระทบการผลิตจิ๊บจ๊อย เดินหน้ามาตรการเข้มดูแลเงินเดือนพนักงาน 6 พันคน เตรียมแผนรับมือโยกไลน์ผลิตอาหารทะเล พร้อมเลื่อนส่งมอบอาหารสัตว์เลี้ยง 2 เดือน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า จากกรณีที่จังหวัดสงขลารายงานการตรวจสอบพบการติดเชื้อโควิด-19 พนักงาน บมจ.สงขลาแคนนิ่ง ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป นับจากวันที่ 22 มิ.ย. 2564 ถึงปัจจุบันมีจำนวน 546 ราย และมีผู้เสี่ยงสูง 58 รายนั้น

ล่าสุดทางกลุ่มไทยยูเนี่ยนออกแถลงการณ์เมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 มิ.ย. 2564 ถึงกรณีดังกล่าว โดยมีสาระสำคัญว่า เนื่องจากมีพนักงานของบริษัทจำนวนหนึ่งได้รับผลการตรวจโควิด-19 เป็นบวก ทางบริษัทสมัครใจปิดโรงงานสงขลาแคนนิ่งตั้งแต่วันที่ 20-26 มิถุนายน 2564 เพื่อดำเนินมาตรการให้ความร่วมมือกับหน่วยงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดในมาตรการเพิ่มเติมต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยของพนักงานและชุมชนโดยรอบ ก่อนจะมีการเปิดดำเนินการอีกครั้ง ซึ่งในระหว่างการปิดโรงงานช่วงนี้พนักงานสงขลาแคนนิ่งกว่า 6,000 คนจะได้รับค่าจ้างตามปกติ

ทั้งนี้ ไทยยูเนี่ยนคาดว่าการปิดโรงงานในช่วงสั้น ๆ จะมีผลกระทบเล็กน้อยต่อการผลิตอาหารทะเล โดยโรงงานอื่น ๆ ของบริษัทจะช่วยชดเชยกำลังการผลิตที่ลดลง อย่างไรก็ตาม สำหรับธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงอาจจะได้รับผลกระทบจากกำลังการผลิตที่ลดลง การส่งมอบสินค้าล่าช้าตั้งแต่ประมาณปลายเดือนมิถุนายนนี้ไปจนถึงเดือนสิงหาคม 2564

พร้อมกันนี้ในแถลงการณ์ยังยืนยันว่า ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ ไทยยูเนี่ยนได้ให้ความสำคัญกับสุขภาพ ความปลอดภัย และความเป็นอยู่ของพนักงาน คู่ค้า ลูกค้าและชุมชนอย่างต่อเนื่อง โดยได้เพิ่มเติมจากมาตรการต่าง ๆ ที่ได้ปฏิบัติอยู่ และในการปิดโรงงานชั่วคราว ทางบริษัทมีมาตรการในการดูแลพนักงานกลุ่มดังกล่าวอย่างชัดเจน รวมถึงในช่วงที่พนักงานกักตัวตามแนวทางปฏิบัติของภาครัฐ มีการระบุกลุ่มเสี่ยงและตรวจหาเชื้อ ตลอดจนการทำความสะอาดฆ่าเชื้อในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง

โดยบริษัทมั่นใจในนโยบายและมาตรการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่โรงงานทุกแห่งมีความเข้มงวดในทุกขั้นตอนการผลิต เพื่อป้องกันการปนเปื้อนทั้งจากไวรัสและการติดเชื้อต่าง ๆ และยังคงให้ความร่วมมือกับหน่วยงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยได้ปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการด้านความปลอดภัยที่ดูแลพนักงาน การทำงาน และชุมชนโดยรอบ โดยบริษัทมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและประสานความร่วมมือกับหน่วยงานของทางภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

นอกจากการปฏิบัติตามภาครัฐในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้แก่พนักงานที่เป็นกลุ่มเสี่ยง และยังได้ขอความร่วมมือจากพนักงานทุกคนในการปฏิบัติตามแนวทางรักษาสุขภาพและความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด โดยมีขั้นตอนการตรวจคัดกรองพนักงานและผู้มาติดต่อที่เข้า-ออกบริเวณโรงงาน ซึ่งได้เริ่มปฏิบัติตั้งแต่ต้นปี 2563 ทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิที่จุดทางเข้า การล้างมือบ่อย ๆ ด้วยแอลกอฮอล์ และรักษาระยะห่างทางสังคม พร้อมทั้งยังทำความสะอาดฆ่าเชื้อสถานที่ปฏิบัติงานเป็นประจำทุกวัน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการปฏิบัติงานตามปกติของบริษัท

ขณะเดียวกัน บริษัทให้ความสำคัญกับการดูแลชุมชนโดยรอบโรงงาน ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดในจังหวัดสงขลา และสนับสนุนภาครัฐซึ่งมีการรวบรวมสรรพกำลังในการจัดการสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ไทยยูเนี่ยนมั่นใจว่าด้วยความร่วมมือร่วมใจจะสามารถผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน