ปิด “สำนักงานขนส่งจตุจักร” 14 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด เปิด 16 ก.ค. 64

“ขนส่ง” สั่งปิด “สำนักขนส่งจตุจักร” 14 วัน ตั้งแต่ 2-15 ก.ค. 64 หลังพบแผนกทะเบียนรถยนต์ติดโควิด เผยยืดเวลาให้การทำทะเบีบนที่ตรงกับช่วงปิดให้มาทำหลัง 31 ก.ค. 64 หรือติดต่อสำนักขนส่งสาขาอื่นได้

วันที่ 1 ก.ค. 2564 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ของส่วนทะเบียนรถยนต์ และส่วนใบอนุญาตขับรถ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 5 (จตุจักร) โดยให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานใกล้ชิดทั้งหมดกักตัวสังเกตอาการ รวมถึงทำความสะอาดฆ่าเชื้อตามมาตรการของกรมควบคุมโรคแล้ว

ปิดสำนักขนส่งจตุจักร 2-15 ก.ค. 64

อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบกมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากบริเวณที่พบผู้ติดเชื้อเป็นส่วนงานให้บริการประชาชน และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่กรุงเทพมหานครซึ่งยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่มาติดต่อราชการและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน จึงมีความจำเป็นต้องปิดการให้บริการงานด้านทะเบียน และใบอนุญาตขับรถ ของสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 ตั้งแต่วันที่ 2-15 กรกฎาคม 2564 รวมเวลา 14 วัน เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อบริเวณสถานที่ปฏิบัติงาน

พร้อมให้เจ้าหน้าที่กักตัวและปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยจะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติในวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป กรมการขนส่งทางบกขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นจากกรณีดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง

งานทะเบียนตรงกับช่วงปิดบริการ ยืดถึง 31 ก.ค.

อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการดำเนินการทางทะเบียนที่กฎหมายกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการไว้ ซึ่งตรงกับช่วงที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 5 (จตุจักร) ปิดให้บริการ เช่น โอนรถ แจ้งย้ายรถ การเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญ หรือแจ้งเลิกใช้รถ เป็นต้น กรมการขนส่งทางบกได้ขยายระยะเวลาให้สามารถมาดำเนินการได้ในภายหลังจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 โดยไม่ถือว่าเป็นการดำเนินการล่าช้ากว่าที่กฎหมายกำหนดและจะได้รับการงดเว้นค่าปรับ เพื่อให้เจ้าของรถไม่ต้องรีบเร่งมาดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม กรณีประชาชนที่มีความจำเป็นต้องติดต่องานด้านทะเบียน และใบอนุญาตขับรถ สามารถติดต่อขอดำเนินการได้ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 (บางขุนเทียน) พื้นที่ 2 (ตลิ่งชัน) พื้นที่ 3 (สุมขุมวิท) และพื้นที่ 4 (มีนบุรี) ในวันทำการปกติ โดยขอความร่วมมือเฉพาะการดำเนินการที่มีความจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของโควิด-19

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกได้ปรับการให้บริการ ณ ที่ทำการสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยเน้นมาตรการ D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด และให้ลดความเสี่ยงของประชาชน โดยแนะนำให้ใช้บริการออนไลน์ซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้เตรียมรองรับไว้ เช่น การชำระภาษีรถประจำปีออนไลน์ ของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ทุกอายุการใช้งาน ผ่านเว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th หรือผ่านแอปพลิเคชั่น DLT Vehicle Tax การอบรมออนไลน์ผ่านระบบ e-Learning สำหรับผู้ที่ต้องต่ออายุใบอนุญาตขับรถ ผ่านเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com


ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา และควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) เพื่อลดความเสี่ยงในการติดต่อแพร่กระจายของโรค