“สงกานต์” มอบคลิปลับให้ สตม. เหตุข่มขู่แรงงานเซ็นเลิกสัญญาที่ดูไบ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 พฤศจิกายน ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ในฐานะกรรมการปฏิรูปประเทศ (ด้านกระบวนการยุติธรรม) พร้อมแรงงานไทยที่กลับจากเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ทั้ง 4 ล็อต จำนวน 61 คน เข้าพบ พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารณชัย รอง ผบช.สตม. เพื่อมอบคลิปลับ ภาพ และเสียง ให้พนักงานสอบสวนประกอบสำนวนคดี และมาขอความช่วยเหลือในการติดตามเงินค่าจ้างที่ยังไม่ได้รับ

นายสงกานต์กล่าวว่า วันนี้นำคลิปและภาพลับมอบให้กับพนักงานสอบสวน สตม. โดยนำเอกสารหลักฐานพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่จัดหางานที่ข่มขู่ให้เซ็นเอกสารเพื่อยินยอมการยกเลิกสัญญา และการยึดพาสปอร์ตของแรงงาน เพื่อดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกงประชาชน และข้อหาอื่นๆ ที่กระทำความผิดกับบริษัทจัดหางาน หลังจากนี้จะต้องรอผลการสอบสวนว่าเข้าข่ายกระทำความผิดข้อใดบ้าง นอกจากนี้ทางกลุ่มแรงงานได้มาขอความช่วยเหลือในการติดตามเงินค่าจ้างที่ไม่ได้รับจากกองทุนแรงงาน

นายสงกานต์กล่าวต่อว่า คลิปหลักฐานที่นำมามอบให้นั้น มีการโฆษณาของกลุ่มนายทุนว่าจะได้ค่าจ้างในอัตราสูง มีที่พักอาหารให้พร้อม แต่เมื่อไปจริงกลับไม่เป็นไปตามที่โฆษณา และการเดินทางกลับมายังประเทศไทยมีกลุ่มนายทุนพยายามจะมารับและพาตัวกลุ่มแรงงานทั้ง 4 ล็อตไป เพื่อข่มขู่อีกด้วย แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนได้ลงไปดูแลจึงยังไม่มีการข่มขู่เกิดขึ้น

ด้าน พล.ต.ต.อิทธิพลกล่าวว่า จากคลิปหลักฐานที่นายสงกานต์มอบให้จะนำไปตรวจสอบว่าเข้าข่ายที่ทาง สตม.รับผิดชอบหรือไม่ ทั้งนี้ สตม.มีอำนาจในการสอบสวนในฐานความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์และ พ.ร.บ.คนเข้าเมืองเท่านั้น อย่างไรก็ตามจะต้องขอเวลาในการตรวจสอบพยานหลักฐานที่นายสงกานต์มายื่นเพิ่มเติมว่าจะเข้าข่ายการกระทำความผิดข้อใด ที่ผ่านมาจากการสอบปากคำคัดแยกแรงงานทั้งหมดได้ส่งเรื่องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พิจารณา มีการส่งเรื่องต่อให้กับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ดำเนินการต่อ ทั้งนี้ได้แบ่งเป็น 2 สำนวน โดยสำนวนแรกส่งให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) ส่วนสำนวนความผิดเกี่ยวกับแรงงาน ส่งให้กระทรวงแรงงานไปตรวจสอบ เบื้องต้นยังไม่พบว่าเข้าข่ายการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ส่วนที่วันนี้แรงงานมาให้ช่วยติดตามเงินค่าจ้างที่ยังไม่ได้นั้น ทาง สตม.จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อมารับช่วงต่อไป

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์