ติดโควิด-สัมผัสเสี่ยงสูง แต่ต้องเดินทางข้ามจังหวัด สธ. แนะ 6 ข้อปฏิบัติ

กระทรวงสาธารณสุข แนะ 6 ข้อปฏิบัติ สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ผู้ติดเชื้อโควิด ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางข้ามจังหวัด กลับภูมิลำเนา เพื่อทำการรักษาพยาบาล หรือกักตัว

วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้มีการสอบถามว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนหนึ่งหรือมีประวัติสัมผัสเสี่ยงสูง มีความจำเป็นต้องเดินทางข้ามจังหวัดกลับไปบ้าน มีคำแนะนำปฏิบัติตนอย่างไร ย้ำว่าตามจริงแล้วไม่ควรเดินทาง แต่ถ้าหากมีความจำเป็นต้องเดินทางข้ามจังหวัดจริง ๆ หรือกลับภูมิลำเนาเพื่อรักษาพยาบาล หรือกักตัว มีข้อแนะนำดังนี้

1.ติดต่อศูนย์ประสานงานจังหวัดปลายทาง/สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหรือโรงพยาบาลปลายทาง เพื่อให้เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมดูแลรับการรักษาหรือกักตัว หากไม่แจ้งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อในครอบครัว ชุมชน หรือในโรงพยาบาล

2.เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวเท่านั้น ไม่เดินทางด้วยรถสาธารณะ

3.เตรียมหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ และถุงใส่ขยะส่วนตัว

4.เตรียมยาบรรเทาอาการหรือโรคประจำตัว

5.จัดเตรียมอาหารและน้ำให้เพียงพอ ไม่แวะสถานที่อื่นระหว่างทาง

6.เตรียมข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์หน่วยงานที่ต้องขอช่วยเหลือหากเกิดเหตุฉุกเฉินระหว่างทาง


“ระหว่างเดินทางขอให้สวมหน้ากากตลอดเวลา หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า ล้างมือบ่อย ๆ ก่อนและหลังรับประทานอาหาร หากจำเป็นต้องใช้ห้องน้ำสาธารณะล้างมือก่อนใช้และหลังใช้ เพื่อให้มั่นใจว่าเชื้อโรคที่มือไม่เปื้อนพื้นผิวของห้องน้ำ ห้ามแวะพักระหว่างเดินทาง ตรงไปยังโรงพยาบาลหรือสถานที่ที่แจ้งไว้ทันที และเปิดหน้าต่างรถให้มากสุด เพราะอากาศไหลเวียนที่ดีจะลดความเสี่ยงการติดเชื้อ เมื่อถึงจุดหมายปลายทางให้แจ้งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหรือสถานที่รับประสาน เพื่อเข้าระบบการรักษาต่อไป”