ทร. เตรียมพิสูจน์อัตลักษณ์ปืนใหญ่ที่ขุดพบ ก่อนส่งให้รัฐบาลจัดแสดงพิพิธภัณฑ์

ทร. เตรียมพิสูจน์อัตลักษณ์ปืนใหญ่ที่ขุดพบปากอู่กรมอู่ทหารเรือ พร้อมส่งให้รัฐบาลไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์

เมื่อวันที่ 13 พศจิกายน ที่กรมอู่ทหารเรือ พล.ร.ต. กิตติพงษ์ เรืองเดช ผู้อำนวยการอู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ นำสื่อมวลชนชมปืนใหญ่โบราณที่ขุดได้ในพื้นที่อู่ทหารเรือธนบุรี จำนวน 12 กระบอก

โดยพล.ร.ต. กิตติพงษ์ กล่าวว่า เบื้องต้นทราบอยู่แล้วว่า พื้นที่ปากอู่ของกรมอู่ทหารเรือ มีปืนใหญ่ฝังอยู่ จึงได้แจ้งขออนุญาตกรมศิลปากรในการนำปืนใหญ่ขึ้นมา เพราะจะมีการปรับพื้นที่เพื่อซ่อมประตูของกรมอู่ทหารเรือ โดยจากการตรวจสอบอัตลักษณ์ของปืนใหญ่มี 2 กระบอกใหญ่ที่มีรูปมงกุฏสัญลักษณ์สหราชอาณาจักร จึงคาดว่า ผลิตจากสหราชอาณาจักร ส่วนที่เหลือจะมีการตรวจสอบอัตลักษณ์ต่อไปว่า กระบอกใดที่ไทยเป็นผู้ผลิตเอง เพราะจะเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์บ้านช่างหล่อ ซึ่งเป็นแหล่งโรงหล่อตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ส่วนจะนำปืนใหญ่ดังกล่าวไปจัดเก็บในสถานที่ใดนั้น อยู่ในระหว่างการพิจารณา ซึ่งอาจจะจัดเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ทั้งนี้ จากการสำรวจอีกหลายพื้นที่ พบว่า ยังมีปืนใหญ่ฝังอยู่ในลักษณะนี้อีก แต่ยังไม่มีนโยบายนำขึ้นมา

พล.ร.ต. กิตติพงษ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ทางทร.คงไม่มีการขุดค้นหาปืนใหญ่อีกต่อไป ที่เราพบครั้งล่าสุดนี้เพราะต้องเปิดพื้นที่สำหรับการซ่อมปากอู่เรือเท่านั้น ส่วนที่ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี จะประสานเพื่อนำปืนใหญ่ชุดดังกล่าวไปไว้ในพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาตินั้น คงไม่มีปัญหาเพราะที่ผ่านมา พล.อ.ธนะศักดิ์ ก็เคยเข้ามาดูแล้ว ถ้าจะนำไปไว้ก็จะมีการประสานงานในขั้นตอนต่อไป

 


ที่มา มติชนออนไลน์