ตำรวจเคร่ง ออกนอกบ้านช่วงเคอร์ฟิว ต้องมีเอกสารยืนยัน เริ่มคืนนี้ (12 ก.ค.)

ปิยะ เคอร์ฟิว

ตำรวจเตือน คุมเข้มผู้ที่ออกนอกบ้านช่วงเวลาเคอร์ฟิว ต้องมีเอกสารยืนยัน สำหรับบุคคประเภทที่ 6 ต้องมีเอกสารอนุญาต

วันที่ 12 กรกฎาคม  2564 ข่าวสด รายงานว่า ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. และโฆษกบช.น. เปิดเผยมาตรการตั้งจุดตรวจจุดสกัดรอบ กทม.ว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมความพร้อมการป้องกัน ตั้งแต่เวลา 24.00 น. ของวันที่ 11-12 ก.ค.

ตรวจสอบยานพาหนะหรือรถต่าง ๆ ไปแล้ว 684 คัน ตรวจสอบบุคคล 949 ราย ส่วนใหญ่มุ่งเน้นการสร้างการรับรู้ข้อกฎหมายและแนวทางการขออนุญาตว่ามีการเตรียมเอกสารอย่างไร

ขอเตือนให้บุคคลได้รับการยกเว้นทั้ง 6 ประเภท เตรียมเอกสารประจำตัว โดยเฉพาะบุคคลประเภทที่ 6 ต้องมีหนังสืออนุญาตเดินทางมาด้วยเพื่อเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม ในคืนวันที่ 12 ก.ค.นี้ จะเริ่มบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ทั้ง 88 ด่านได้นำเทคโนโลยีกล้องวงจรปิด ผบ.ตร.สั่งการมาใช้ในการตรวจสอบ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทางด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษ กตร. กล่าวว่า ภาพรวมตั้งด่านของ บช.น. บช.ภ.1 บช.ภ.7 บช.ภ.9 หลังมีการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่สีแดงเข้ม 10 จังหวัด มีการฝ่าฝืน มีการดื่มสุรา ลักลอบเล่นการพนัน อาทิ จ.นครปฐม มี 1 ราย มีการทิ้งทวนดื่มสุรา ผ่านเข้าจุดตรวจก็ขับรถพุ่งเข้าชนเพื่อหวังจะหนีการจับกุม

ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่และการติดเชื้อโควิด-19 ส่วนกรณีภูเก็ตแซนด์บอกซ์ มีนักท่องเที่ยว 1-2 รายไม่เข้าใจการปฏิบัติแต่ได้มีการตรวจโควิดแล้วทำการกักตัว แต่ขอผู้เดินทางให้ศึกษาข้อมูลการเดินทางเข้า จ.ภูเก็ต หรือจังหวัดใกล้เคียง เพื่อปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ได้มีการแจ้งเอาไว้

สำหรับบุคคล 5 กลุ่ม ที่ได้รับการยกเว้น มีดังนี้

1.สาธารณสุข ผู้ป่วยที่ต้องไปพบแพทย์เพื่อรักษา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานด้านสาธารสุข

2.ขนส่งสินค้าเพื่อประชาชน ผู้ขนส่งอาหาร ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ สินค้าอุปโภคบริโภค ผลผลิตทางการเกษตร น้ำมันเชื้อเพลิง ไปรษณีย์ พัสดุภัณฑ์ สิ่งพิมพ์ สินค้าเพื่อส่งออกหรือนำเข้า

3.ขนส่งหรือขนย้ายประชาชน ผู้ปฏิบัติงานขนส่งสาธารณะ ผู้ขนส่งและผู้เดินทางมาจากหรือไปยังท่าอากาศยานหรือสถานีขนส่ง ผู้ขนส่งและประชาชนที่เดินทางไปยังที่เอกเทศตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ ศูนย์พักคอยรอการส่งตัว หรือระบบแยกกักเพื่อรองรับการให้ความช่วยเหลือผู้ติดเชื้อในชั้นแรก ผู้โดยสารและผู้เกี่ยวข้องที่จำเป็นต้องเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัดในเวลานั้น

4.บริการหรืออำนวยประโยชน์แก่ประชาชน ผู้ให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ คนไร้ที่พึ่ง หรือผู้ประสบภัย ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าและอาหาร ผู้บริการตรวจสอบหรือซ่อมบำรุงระบบสาธารณูปโภค ระบบระบายน้ำ ระบบท่อส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ผู้จัดเก็บและกำจัดขยะมูลฝอย

ผู้บริการซ่อมแซมและปรับปรุงโครงข่ายและอุปกรณ์ในการสื่อสารโทรคมนาคม ผู้บริการงานช่วยเหลือกู้ภัย การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ภัยพิบัติ ผู้บริการด้านธนาคาร ตลาดทุน การประกันภัย ผู้จำเป็นต้องดำเนินงานกรณีเกิดอุบัติเหตุ หรือต้องติดต่อราชการกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง พนักงานสอบสวน หรือพนักงานเจ้าหน้าที่

5.การประกอบอาชีพที่จำเป็น ผู้ทำงานตามรอบเวลา กะ หรือการทำงานตามผลัดเปลี่ยนเวรยาม หรือตามเวลาที่กำหนดไว้ตามปกติของทางราชการและเอกชน การทำงานในโรงงาน งานก่อสร้าง งานบำรุงรักษาหรืองานเกี่ยวเนื่องที่จำเป็นที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินงานได้ งานดูแลรักษาความปลอดภัย งานด้านเกษตรกรรม ประมง ปศุสัตว์ การตรวจรักษาสัตว์ ถ้ามีความจำเป็นอื่น ให้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ตามกฎหมายกำหนด