ชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง อย.คาดเริ่มใช้สัปดาห์หน้า

ชุดตรวจโควิด

อย.คาดเริ่มใช้ชุดตรวจโควิด้วยตัวเองสัปดาห์หน้า เร่งทำคลิปสาธิตวิธีการใช้ที่ถูกต้อง พร้อมเผยรายชื่อ 24 บริษัท ผลิต/นำเข้า 

วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 กรณี ประกาศกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับชุดตรวจหาแอนติเจนด้วยตัวเอง ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามและประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมแล้ว โดยมีผลบังคับใช้ทันที

ล่าสุด ข่าวสด รายงานว่า นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ชุดตรวจแอนติเจนจากบริษัทผู้ผลิตหรือนำเข้า 24 บริษัท ปกติเป็นชุดทดสอบที่ใช้โดยบุคลากรทางการแพทย์ เก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกด้านหลัง เมื่ออนุมัติให้ใช้ด้วยตนเอง ได้มีการปรับชุดทดสอบเป็นการเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกด้านหน้า ซึ่ง อย.ได้เร่งให้บริษัทจัดทำคู่มือในการอธิบายประชาชน

พร้อมยืนยันว่า ชุดตรวจที่เก็บตัวอย่างจากการแยงโพรงจมูกด้านหน้ามีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการแยงโพรงจมูกด้านหลัง นอกจากนี้ยังเผยว่า มีบริษัทที่ยื่นเรื่องเข้ามาปรับชุดตรวจเป็นโพรงจมูกด้านหน้าประมาณ 7 บริษัท คาดว่าจะเริ่มใช้ได้จริงในสัปดาห์หน้า

“ระหว่างนี้ อย. และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เร่งทำคลิปวิดีโออธิบายการใช้ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องถึงขั้นตอนการทำ ตั้งแต่การเก็บตัวอย่างการแยงโพรงจมูกด้านหน้าที่ต้องลึกประมาณ 1-2 เซนติเมตร ปั่นจมูกชิดด้านขวา เพื่อให้ตัวอย่างที่เก็บมีความสมบูรณ์ รวมทั้งการนำมาแช่ในน้ำยา และวิธีการจัดเก็บทำลายเพื่อไม่ให้กลายเป็นขยะติดเชื้อ” นพ.สุรโชคกล่าวและว่า

การวางจำหน่ายชุดทดสอบนี้จะทำในร้านขายยาที่มีเภสัชกร และต้องมีการรายงานการจำหน่ายมายัง  อย.เหมือนกับเครื่องมือแพทย์ทั่วไป ซึ่งภายในสัปดาห์นี้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จะกระจายชุดทดสอบนี้ลงไปในคลินิกชุมชนอบอุ่น

อย่างไรก็ตาม อย. ยังกังวลถึงการใช้ชุดตรวจที่ถูกต้อง เพราะวิธีการตรวจนี้อาจไม่แม่นยำเท่า RT-PCR แต่เหมาะสำหรับคนเสี่ยงสูงที่ไม่มีอาการ ที่ต้องการรับการตรวจอย่างรวดเร็ว แต่ต้องทำควบคู่กับมาตรการกักตัวอย่างเคร่งครัด เพราะบางรายผลตรวจเป็นลบ ต้องมีการตรวจซ้ำใน 3 วันถัดไปหรือเมื่อมีอาการ เพื่อความแม่นยำปลอดภัย เพราะชุดตรวจนี้จะตรวจจับได้ดีในคนที่มีปริมาณเชื้อมาก ซึ่งจะแสดงผลเป็นบวก และเมื่อตรวจแล้วยังต้องให้มีช่องทางการติดต่อกับสถานพยาบาลด้วย ทุกอย่างต้องทำอย่างเป็นระบบ

รายชื่อ 24 บริษัทผลิต/นำเข้า ชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง

ด้าน นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยรายชื่อ 24 บริษัท ที่ได้รับอนุญาตให้ผลิต/นำเข้าชุดตรวจ Rapid Antigen Test หรือ Antigen Test Kit (#ATK) ซึ่งเป็นรูปแบบที่ใช้โดยบุคลากรทางการแพทย์ (ข้อมูล ณ 12 ก.ค. 64) ดังนี้