กมธ.ปปช. จ่อเรียก “ประยุทธ์-ผู้เกี่ยวข้อง” แจงสัญญาจัดซื้อวัคซีนทุกฉบับ

วัคซีนโควิด
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เตรียมเรียก “นายกรัฐมนตรี-อนุทิน-ผู้เกี่ยวข้อง” ชี้แจงเอกสารสัญญาการจัดซื้อวัคซีนทุกฉบับ

วันที่ 15 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การเภสัชกรรม ได้ออกแถลงการณ์แจ้งความดำเนินคดีกับ นายลอย ชุนพงษ์ทอง และ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ข้อหาหมิ่นประมาท กรณีให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา ทำให้องค์การเภสัชฯ ได้รับความเสียหาย

ต่อมา นายแพทย์บุญ ได้ออกมาตอบโต้ว่า ไม่กลัวหากตนเองจะถูกฟ้อง ซึ่งเป็นการดีเสียอีก หากถูกฟ้อง จะได้มีการเปิดเผยข้อมูลในเอกสารการซื้อขายวัคซีนให้ประชาชนได้รู้ ยืนยันว่าตนบริสุทธิ์ใจ และอยากได้วัคซีน mRNA เข้ามาให้ได้ภายในสิ้นเดือนนี้

ล่าสุด ข่าวสดรายงานว่า เมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.พรรคก้าวไกล โฆษก กมธ. ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กมธ. มีมติให้ตรวจสอบเจ้าพนักงานของรัฐ กรณีจัดหา จัดซื้อ การฉีดและบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 เข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เพราะเกิดความเคลือบแคลงสงสัย มีการปกปิดสัญญาและเปิดเผยแบบขีดฆ่า

โฆษก กมธ. ระบุว่า กมธ. ต้องตรวจสอบทุกสัญญาทั้งของวัคซีนไฟเซอร์ โมเดอร์นา ซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งมีการเปิดเผยว่า เหตุผลที่ราคาซิโนแวคสูงกว่าอินโดนีเซียจำนวนมาก ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

อีกทั้ง กมธ. จะเชิญผู้เกี่ยวข้อง เช่น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ที่เริ่มพูดเรื่องนี้ตั้งแต่แรก แต่ถูกดำเนินคดี, นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์, เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์, ตัวแทนบริษัทวัคซีนต่าง ๆ เช่น จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ไฟเซอร์ โมเดอร์นา, นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน, ผอ.สถาบันวัคซีนฯ, อธิบดีกรมควบคุมโรค, ปลัดสาธารณสุข

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ประธานคณะกรรมการจัดหาวัคซีน, พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสมช. ผอ.ศปก.ศบค., นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม รวมถึงอัยการสูงสุด โดย กมธ. จะขอเอกสารทั้งหมด สัญญาจัดซื้อทุกยี่ห้อ เอกสารการประชุม


ส่วนกรณีที่ กองประชาสัมพันธ์ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เผยแพร่แถลงการณ์ไม่สามารถเปิดเผยราคานำเข้า โมเดอร์นาได้ ติดเงื่อนไขการเจรจาซื้อขายน่าจะคลาดเคลื่อนข้อกฎหมาย เพราะ อภ. เป็นหน่วยงานรัฐตามนิยาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ ราคานำเข้าโมเดอร์นาก็ไม่ถือเป็นข้อมูลข่าวสารที่เป็นความลับทางการค้า ตาม พ.ร.บ.ความลับทางการค้า 2545 หาก อภ.ไม่เปิดเผย จะเชิญ ผอ.อภ.หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาตรวจสอบว่าการดำเนินการส่อไปทางทุจริตหรือไม่ และจะตรวจสอบเช่นนี้ทุกกรณีไม่ว่าจะเป็นของวัคซีนซิโนแวค หรือแอสตร้าเซนเนก้า