สโมสร นศ. แพทย์ศิริราช จี้รัฐใช้ mRNA เป็นวัคซีนหลัก-เปิดเผยสัญญาซื้อ

สโมสร นศ.แพทย์ศิริราช

สโมสรนักศึกษาแพทย์ศิริราช ออกแถลงการณ์ เรียกร้องรัฐบาลใช้วัคซีน mRNA เป็นหลัก เร่งกระจายฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างทั่วถึง จี้เปิดเอกสารสัญญาจัดซื้อ-รับบริจาคจากต่างชาติ

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) ที่เฟซบุ๊กเพจ สโมสรนักศึกษาแพทย์ศิริราช เผยแพร่แถลงการณ์ สโมสรนักศึกษาแพทย์ศิริราช มหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง การจัดการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในประเทศไทย

แถลงการณ์มีใจความว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะนี้ที่มีการพบเชื้อกลายพันธุ์ มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อใหม่ และผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก แม้จะเริ่มมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แต่กลับพบว่าวัคซีนเดิมที่นำมาใช้เป็นวัคซีนหลักตามนโยบายรัฐ ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอในการรับมือกับโรคโควิด-19 การบริหารจัดการที่ล่าช้า อีกทั้งการให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัควีนที่ยังมีข้อสงสัยจากประชาชนถึงความถูกต้องและโปร่งใส

สมาคมนักศึกษาแพทย์ศิริราช เห็นว่า ส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการควบคุมการแพร่ระบาด คือการมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและทุกคนสามารถเข้าถึงได้ จึงขอเรียกร้องต่อรัฐบาล และคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ดังนี้

1. เร่งจัดหาวัคซีน COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพต้านไวรัสกลายพันธุ์มาเป็นวัคซีนตัวหลัก โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพ ความคุ้มค่า และความปลอดภัย โดยวัคซีนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดขณะนี้คือวัคซีน mRNA ซึ่งมีหลักฐานวิจัยรองรับแล้วว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกัน โรคโควิด-19 ได้สูง

2. เร่งจัดให้มีการกระจายวัคซีน COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพให้ทั่วถึงประชาชนทุกกลุ่ม ทั้งวัคซีนหลักแก่ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน และกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้แก่ผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว โดยเริ่มที่กลุ่มเสี่ยงติดเชื้ออย่าง บุคลากรแพทย์ ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว รวมไปถึงประชาชนกลุ่มเปราะบาง

3. เปิดเผยรายละเอียดขั้นตอนการพิจารณาเลือกวัคซีน การศึกษาวิจัย สัญญาการจัดซื้อ การจัดการวัคซีนที่ได้รับจากต่างชาติ และแผนกระจายวัคซีน ทั้งที่เกิดขึ้นแล้ว และกำลังเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ความเชื่อมั่นให้กับประชาชนว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพ ผ่านขั้นตอนพิจารณาโดยปราศจากการทุจริต และถูกต้องตามหลักจริยธรรม

สโมสรนักศึกษาแพทย์ศิริราช