หมอแล็บฯ แนะ 3 ข้อปฏิบัติ หลังรู้ตัวว่าติดโควิด

หมอแล็บแนะ 3 ข้อ
ภาพจากเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า

หมอแล็บแพนด้าเผย 3 ข้อปฏิบัติ เข้าใจง่าย หลังพบว่าติดโควิด ผู้ป่วยสีเขียวเน้น Home Isolation ผ่านเตียงให้ผู้ป่วยสีเหลือง-แดง ก่อน เผยแนวทางการรักษาเปลี่ยนไปแล้ว ไม่ใช่ได้เตียงทุกคน

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 เฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า หรือ หมอแม็ก ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตโซวิธีอณูชีววิทยาศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย โพสต์ข้อความ เรื่อง วิธีการปฏิบัติหลังทราบว่าติดเชื้อโควิด-19 โดยข้อความระบุ ดังนี้

“ติดโควิดต้องทำยังไง บอกชั้นทีเพราะมันใกล้ตัวเหลือเกิน”

ขอเล่าแบบละเอียด ๆ หน่อยนะครับ สายด่วนจะได้ไม่ไหม้ 555555
เมื่อก่อนใครที่ตรวจแล้วผลเป็นบวก ต้องได้เตียงทุกคนถูกมั้ยครับ ตอนนี้เปลี่ยนใหม่แล้วนะ
ขั้นแรกต้องจำให้มั่นเลย ว่าเราไปตรวจโควิดที่ไหน ใครตรวจให้เรา อันนี้สำคัญ

1. ถ้าเราไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย แล้วไปตรวจคัดกรองเชิงรุกฟรีแบบแอนติเจน ที่ทางสปสช.ให้ตรวจฟรี ถ้าผลการตรวจออกมาเป็นบวกหรือติดเชื้อ อย่าตื่นตระหนกตกใจ นั่นถือว่าเรามีชื่อในระบบแล้วไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น ไปกักตัวที่บ้านได้เลย ที่เขาเรียกว่า home isolation นั่นแหละครับ เดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่โทร.หา ภายใน 24-48 ชั่วโมง

ไม่ต้องกลัวว่าจะเอาเชื้อไปติดคนที่บ้าน ให้ทุกคนในบ้านใส่แมสก์ และทางเจ้าหน้าที่เขาจะถือว่าเราติดเชื้อทั้งบ้าน เขาจะดูแลทั้งครอบครัวเลย มีชุดตรวจและมียา มีเครื่องวัดออกซิเจนต่าง ๆ ไปถึงบ้าน ถ้าเริ่มมีอาการจะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์เพื่อทำการรักษา ถ้ารอแล้วรอเล่าไม่มีใครโทร.หาเลย เกิน 48 ชั่วโมง ให้โทร.1330 กด 0

2. ถ้าเราไปตรวจที่โรงพยาบาลต่าง ๆ แล้วมีผลบวก ซึ่งเราไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย ให้บอก รพ.ที่ตรวจให้เราว่าเราขอเข้าระบบ home isolation จะกักตัวที่บ้าน ช่วยดูแลเราหน่อยนะ ซึ่งเขาควรต้องดูแลเรา เพื่อที่เราจะได้เก็บเตียงไว้ให้ผู้ป่วยสีเหลืองสีแดงที่เขาต้องการเตียงและมีโอกาสเสียชีวิต

3. ถ้าเราไปตรวจตามแล็บต่าง ๆ ที่ไม่ใช่โรงพยาบาล แล้วผลเป็นบวก เราไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย ไม่มีใครโทร.มาหาเราเลยเกิน 48 ชั่วโมง ให้โทร.1330 กด 0 หรือโทร.1330 กด 14 เพื่อบอก สปสช.ว่าเราจะกักตัวที่บ้าน จะทำ home isolation ช่วยเอาเราเข้าระบบหน่อย

ที่เล่ามาทั้งหมดนี้คือสีเขียว ซึ่งกลุ่มสีเขียวจะมีประมาณ 80% ไม่ต้องไปหาเตียงครับ ย้ำว่า ไม่ต้องหาเตียง ให้อยู่บ้าน ให้ home isolation เราจะได้รับอุปกรณ์และยาต่าง ๆ เช่น ฟ้าทะลายโจร เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ได้รับการแนะนำจากแพทย์ผ่านวิดีโอคอล หมอจะคอยดูตลอดถ้าเรามีอาการมากขึ้น เขาจะเร่งให้ยาฟาวิพิราเวียร์เลย ไม่ต้องกลัวว่าเชื้อจะลงปอด ถ้าอยู่ได้ครบ 14 วันก็จบ ถือว่าเราหายแล้ว

ส่วนผู้ป่วย สีเหลืองเข้มซึ่งมี 15% สีแดงซึ่งมี 5% กลุ่มนี้ยังไงก็ต้องหาเตียงในโรงพยาบาล เราต้องเก็บเตียงให้คนกลุ่มนี้ พวกเขาจะได้มีโอกาสรอด แต่ถ้าสีเขียวไปนอนร พ.กันซะหมด จะทำให้กลุ่มสีเหลืองเข้มและสีแดงมีโอกาสรอดน้อยลง

กลุ่มเหลืองเข้ม ก็คือป่วยมาก อาการเปลี่ยนรุนแรง หายใจยาก เหนื่อยมาก เดินแล้วเหนื่อย ให้เข้ารพ.ที่เราไปตรวจ หรือไปตามสิทธิที่เรามีอยู่ ถ้ายังไม่ได้อีก ให้โทร.1668 เพื่อให้เขาช่วยหาเตียงให้ ย้ำว่าต้องมีอาการแบบที่ว่ามาถึงจะหาเตียงนะครับ ถ้ายังโทร.1668 ไม่ติดอีก ให้เข้าไลน์ Line ID: @1668.reg เพื่อกรอกข้อมูลของเราเข้าระบบ ช่วยเจ้าหน้าที่อีกทางหนึ่ง เดี๋ยวเขาจะติดต่อกลับไป แต่ถ้าอาการหนักสุด ๆ เลย คาดว่าเป็นสีแดง ให้โทร.1669

อันนี้เป็นข้อมูลที่เราต้องรับรู้ครับ แนวทางมันเปลี่ยนไปแล้ว ตามนี้นะครับ ยาวหน่อยแต่เราต้องรู้ไว้ เป็นเรื่องใกล้ตัวมาก ๆ ถ้ามีอะไรเปลี่ยนแปลงจะรีบมาแจ้งครับ