ราชทัณฑ์ เตรียมปลูกฟ้าทะลายโจร 141 ไร่ ในเรือนจำ 125 แห่ง

ปลูกฟ้าทะลายโจรในเรือนจำ
ภาพจาก มติชน

ราชทัณฑ์พร้อมปลูกฟ้าทะลายโจร 141 ไร่ เตรียมลงนาม MOU ร่วมโรงพยาบาล ตั้งศูนย์วิจัย-แปรรูป

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการประชุมคณะทำงานส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรในเรือนจำ/ทัณฑสถาน ว่า ขณะนี้มีเรือนจำที่ดำเนินการปลูกพืชสมุนไพรแล้ว 106 แห่งทั่วประเทศ พื้นที่ปลูก 97 ไร่ สมุนไพรที่ปลูก อาทิ ฟ้าทะลายโจร ว่านหางจระเข้ บอระเพ็ด ว่านรางจืด กระชายและมะขามป้อม

ซึ่งในส่วนของการปลูกสมุนไพรฟ้าทะลายโจรอย่างเร่งด่วนนั้น มีเรือนจำที่พร้อมในการปลูก 125 แห่ง พื้นที่เพาะปลูก 141 ไร่ แบ่งเป็นทัณฑสถานเปิดและเรือนจำชั่วคราว 47  แห่ง พื้นที่ปลูก 91 ไร่ เรือนจำ/ทัณฑสถาน 78 แห่ง พื้นที่ปลูก 50 ไร่

ล่าสุด ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง จังหวัดระยอง นำร่องเป็นแห่งแรกในการเพาะกล้าเมล็ดพันธุ์ฟ้าทะลายโจรแล้ว ส่วนแผนดำเนินการจะแบ่งเป็น 3 ระยะคือ ปลูกเพื่อนำส่งสถาบัน, โรงพยาบาล เพื่อแปรรูปเป็นผงอัดเม็ดหรือแคปซูล ทำ MOU ร่วมกับสถาบัน,  โรงพยาบาล ตั้งศูนย์ศึกษา วิจัย ผลิตแปรรูป พัฒนายกระดับให้เป็นศูนย์การเรียนรู้การปลูกแบบครบวงจร เพื่อให้บริการแก่ประชาชน ชุมชนให้มาศึกษาดูงาน โดยเชื่อมโยงกับการเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า กรมราชทัณฑ์มีพื้นที่ในแต่ละเรือนจำในการปลูกฟ้าทะลายโจร เราจึงควรนำร่องเป็นตัวอย่าง โดยตนทราบว่าเราสามารถที่จะขยายพันธุ์ได้ภายใน 1 เดือน โดยวิธีการปักชำทาบกิ่ง ซึ่งจะได้เมล็ดเร็วกว่าการเพาะต้นกล้าและใช้โรงเรือนรักษาอุณภูมิให้เหมาะสม ซึ่งตรงนี้ต้องปรึกษากับกระทรวงเกษตรฯ อีกครั้ง

และการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ ตนอยากให้รวบรวมความรู้ทั้งหมด ทั้งการปลูก การขยายพันธุ์ การนำมาใช้รักษาโรคและข้อดีต่าง ๆ ทำเป็นคู่มือการปลูกแล้วส่งให้คณะรัฐมนตรี เพื่อเป็นเจ้าภาพหลักในการดำเนินการให้แต่ละหมู่บ้านในประเทศได้มีการปลูกไว้ใช้ได้ในอนาคต ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ดีในการส่งเสริมพืชสมุนไพรและสามารถรักษาโรคต่าง ๆ ได้ ซึ่งจะเป็นการลดการสูญเสียและพึ่งตนเองได้เป็นอย่างดี