เปิดชื่อ 5 เรือนจำ คุมการระบาดได้ เตรียมลดสถานะเรือนจำสีแดง

ภาพจาก ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์

กรมราชทัณฑ์เผย เริ่มควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในเรือนจำได้แล้ว 5 แห่ง เตรียมปรับลดสถานะเรือนจำสีแดง

วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (18 ก.ค.) เฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์ แจ้งว่า นายอายุฒม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้เปิดเผยถึง สถานการณ์โควิด-19 ภายในเรือนจำและทัณฑสถาน ประจำวันที่ 17 ก.ค. 64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 318 ราย หายป่วย 133 ราย อยู่ในระหว่างการรักษา 2,520 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิตต่อเนื่องเป็นวันที่ 8

สถานะเรือนจำสีแดง พบการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้น 2 แห่ง คือ เรือนจำอำเภอแม่สอด และ เรือนจำจังหวัดสระบุรี ที่พบผู้ต้องขังแดนใน ส่งผลให้จำนวนเรือนจำสีแดงเพิ่มเป็น 17 แห่ง และเรือนจำสีขาวที่ไม่พบการแพร่ระบาดลดเหลือ 116 แห่ง โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่พบในเรือนจำสีแดง 251 ราย และพบในห้องแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่ 67 ราย

มีผู้ป่วยรักษาหายสะสม 36,198 ราย หรือ 92.7% ของผู้ติดเชื้อสะสม 39,059 ราย สำหรับผู้ต้องขังที่ยังรักษาตัวอยู่ เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว 73.7% สีเหลือง 25.3% และสีแดง 1% ผู้เสียชีวิตสะสม 47 ราย หรือ 0.1% ของผู้ติดเชื้อสะสม

นายอายุฒม์ กล่าวต่อว่า ในกลุ่มเรือนจำสีแดง17 แห่ง สามารถแบ่งระดับการแพร่ระบาดออกได้เป็น 3 ส่วน คือ 1. เรือนจำที่เริ่มควบคุมการระบาดได้แล้ว มีจำนวน 5 แห่ง คือ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง เรือนจำกลางสงขลา เรือนจำกลางคลองเปรม เรือนจำกลางฉะเชิงเทรา และทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณาเพื่อปรับลดสถานะจากเรือนจำสีแดง

ขณะที่ กลุ่มที่ 2. เรือนจำสีแดงเดิมที่อยู่ระหว่างการควบคุมสถานการณ์ มีจำนวน 6 แห่ง ที่บริหารจัดการและควบคุมโรคอย่างเป็นระบบแล้ว และส่วนที่ 3. เรือนจำสีแดงใหม่ ที่พบการแพร่ระบาดในระยะหลัง จำนวน 6 แห่ง คือ สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี เรือนจำอำเภอธัญบุรี เรือนจำจังหวัดสุโขทัย เรือนจำกลางอุบลราชธานี เรือนจำอำเภอแม่สอด และเรือนจำจังหวัดสระบุรี

ซึ่งพบการติดเชื้อในผู้ต้องขังบางแดนเท่านั้นและยังอยู่ระหว่างดำเนินการคัดแยก รักษา และควบคุมโรค รวมทั้งจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับการรักษาในกรณีที่อาจจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดได้โดยเร็ว