“ขนส่ง” ลุยจับมอเตอร์ไซค์ ขูดรีดรอบสถานีกลางบางซื่อได้แล้ว 90 ราย

“ขนส่ง” ลุยจับมอ’ไซ8Nทำผิดกฎหมายรอบสถานีกลางบางซื่อ พบ 10 วันจับได้แล้ว 90 ราย เตือนห้ามจอดแช่ วนรับ-ส่งเท่านั้น แนะประชาชนใช้ Shuttle Bus วิ่งส่ง 3 เส้นทาง หากพบการกระทำผิดกฎหมายแจ้งสายด่วนได้

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 นางพรรณี พุ่มพันธ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมและกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดให้สถานีกลางบางซื่อเป็นจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชน โดยมอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกส่งผู้ตรวจการลงพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน อำนวยการจราจร ควบคุม กำกับ ดูแลและจัดระเบียบรถสาธารณะที่เข้าไปรับ-ส่งประชาชนฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่สถานีกลางบางซื่อ

สำหรับกรณีที่มีการร้องเรียนว่าผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างบางรายเอารัดเอาเปรียบประชาชน ข่มขู่เรียกเก็บค่าโดยสารแพงเกินความเป็นจริง หรือนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายมาใช้รับจ้าง ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว กรมการขนส่งทางบกได้ร่วมบูรณาการกับกองบังคับการตำรวจรถไฟ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถานีกลางบางซื่อ โดยได้ดำเนินการยกระดับความเข้มข้นในการคัดกรองและตรวจสอบรถจักรยานยนต์รับจ้างทุกคันที่เข้ามาให้บริการรับ-ส่งประชาชนในบริเวณสถานีกลางบางซื่อ

มอ’ไซค์ให้วนเข้า-ออก ห้ามจอดแช่

เบื้องต้นจะมีการเก็บข้อมูลผู้ขับขี่โดยให้ผู้ขับขี่ลงทะเบียนแจ้งชื่อ-สกุล วินที่สังกัด พร้อมหมายเลขโทรศัพท์สำหรับใช้ควบคุมและตรวจสอบการให้บริการ ทั้งนี้ รถจักรยานยนต์รับจ้างทุกคันที่เข้าไปส่งผู้โดยสารเรียบร้อยแล้วจะต้องรีบนำรถออกจากบริเวณดังกล่าวทันที ห้ามจอดรอรับผู้โดยสาร

มีรถส่ง 3 สายฟรี

สำหรับประชาชนที่จะเดินทางกลับ กระทรวงคมนาคมได้จัดเตรียมรถโดยสาร Shuttle Bus ปรับอากาศวิ่งให้บริการรับ-ส่งภายในบริเวณสถานี และวิ่งรับ-ส่งใน 3 เส้นทาง ได้แก่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หน้าห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว และท่าน้ำบางโพ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนฟรีตลอดทั้งวัน

10 วันจับแล้ว 90 ราย

สำหรับผลการดำเนินการตรวจสอบจับกุมรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 10-19 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา พบผู้กระทำผิดจำนวนทั้งสิ้น 90 ราย แบ่งเป็นข้อหานำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้าง 80 ราย ใช้รถไม่จดทะเบียน 2 ราย ใช้รถไม่ชำระภาษี 6 ราย และไม่แสดงใบอนุญาตขับรถ 2 ราย กรมการขนส่งทางบกจึงขอเน้นย้ำให้ประชาชนที่มาฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ ใช้บริการรถสาธารณะที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย (ป้ายเหลือง) หรือรถโดยสาร Shuttle Bus ที่กระทรวงคมนาคมจัดเตรียมไว้ให้

ทั้งนี้ หากประชาชนพบรถโดยสารสาธารณะเอาเปรียบสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง, ผ่านทางเว็บไซต์ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, ผ่านทาง E-mail ที่ [email protected], เฟซบุ๊ก “ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584”, LINE @1584dlt กรมการขนส่งทางบก จะเร่งดำเนินการตรวจสอบและลงโทษผู้กระทำผิดสถานหนักต่อไป รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าวในที่สุด