“ประยุทธ์” สั่งปรับพื้นที่สโมสรตำรวจ-ทหาร เป็นศูนย์พักคอย-รพ.สนาม

สโมรสรตำรวจ

“ประยุทธ์” สั่งปรับพื้นที่สโมสรตำรวจและทหารบก เป็นศูนย์พักคอยผู้ป่วย-รพ.สนาม รับผู้ติดเชื้อโควิด พร้อมจัดตั้งจุดประสานรับแจ้งเหตุฉุกเฉินในพื้นที่ กทม.

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2564 ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 ของรัฐบาล รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งให้ปรับพื้นที่ของสโมสรตำรวจและทหารบก เป็นศูนย์พักคอยผู้ป่วย และ รพ.สนาม พร้อมจัดตั้งจุดประสานรับแจ้งเหตุฉุกเฉินในพื้นที่ กทม.

 

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ภาพรวมการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานความมั่นคง ทหารและตำรวจ ในพื้นที่ชายแดนยังคงพบจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายได้ต่อเนื่อง โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาจับกุมได้ 288 คน โดยพบชาวลาวและกัมพูชามากขึ้น

สำหรับพื้นที่ชั้นในได้กระจายกำลังกันทำหน้าที่ช่วยเหลือและดูแลประชาชน ตามมาตรการควบคุมโรคตามข้อกำหนดของ ศบค.ในพื้นที่สีแดงเข้ม จากการตั้งจุดตรวจร่วมตามเส้นทางต่าง ๆ และชุดสายตรวจเคลื่อนที่ โดยเน้นการสร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามข้อกำหนด พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและร่วมมือกันมากขึ้นในการหยุดเชื้อ โดยพบการเดินทางลดลงและมีการทำงานที่บ้านมากขึ้น ซึ่งสถิติการจับกุมดำเนินคดีผู้ฝ่าฝืนมาตรการต่าง ๆ ลดลงตามลำดับ

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นรม.และ รมว.กห.ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพ ประสานกับ สธ. พิจารณาปรับปรุงสโมสรทหารและตำรวจ ในพื้นที่ กทม.และต่างจังหวัด เป็นศูนย์พักคอยผู้ป่วย หรือ รพ.สนาม ตามความเหมาะสม เพื่อใช้เป็นสถานที่พักคอยและรักษาผู้ป่วย รองรับสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ และให้ กห.ประสานกับ อว. (กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ) สนับสนุนจัดตั้ง รพ.สนาม ร่วมกับ รพ.ในสังกัดมหาวิทยาลัย รองรับดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ต่าง ๆ เสริมไปด้วยกัน

พร้อมกันนี้ นรม.และ รมว.กห.ได้สั่งการให้กองทัพ จัดกำลังทหารกระจายลงพื้นที่ จัดตั้ง “จุดรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน” ในพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จว.โดยให้ประสานทำงานร่วมกับ กทม. ฝ่ายปกครองและและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยและติดเชื้อในแต่ละพื้นที่ทันทีภายใต้มาตรการที่สาธารณสุขกำหนด