แพทย์ ม.เชียงใหม่ เรียกร้องรัฐบาลจัดหา Rapid test-วัคซีน mRNA

คณะแพทย์ฯ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลจัดหา Rapid test-วัคซีนชนิด mRNA อย่างเร่งด่วน ให้ประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์อย่างเท่าเทียม แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย 

วันที่ 24 กรกฎาคม 2564 แพทย์ประจำบ้าน แพทย์ประจำบ้านต่อยอด และอาจารย์แพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด “สีแดงเข้ม” และกระจายไปยังเขตภูมิภาค จนทำให้เกิดการระบาดหนักไปทั่วประเทศ

อีกทั้งยังพบมีบุคลากรทางการแพทยที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็มแล้ว ยังติดเชื้อโควิด-19 และถึงขั้นเสียชีวิต จัดว่าเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ว่า วัคซีนชนิดเชื้อตายที่รัฐบาลจัดหามาเป็นวัคซีนหลักในขณะนี้ ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) จึงขอเรียกร้องและแสดงจุดยืน ดังนี้

  1. ให้รัฐบาลเร่งทำการตรวจโรคแบบเชิงรุก จัดหาชุดตรวจ Rapid test อย่างเร่งด่วน แจกจ่ายให้ประชาชน ในราคาที่เหมาะสม หรือไม่เสียค่าใช้จ่าย มีการให้ความรู้แก่ประชาชนในการตรวจโรคจากชุดตรวจ Rapid test ด้วยตนเอง
  2. รัฐบาลต้องจัดซื้อและจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพสูงตามหลักฐานงานวิจัยทางการแพทย์ระดับสากล เช่น mRNA vaccine, Protein subunit vaccine เป็นต้น ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนทุกคนที่เท่าเทียม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และกระทำการอย่างเร่งด่วนที่สุด รวมทั้งเปิดเผยขั้นตอนในการจัดซื้อ และจัดสรรวัคซีนอย่างโปร่งใส ดำเนินการอย่างสุจริต และไม่มีประโยชน์ทับซ้อนใด ๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวได้เปิดเผยรายชื่อบุคลากรทางการแพทย์ที่ร่วมแถลงการณ์ด้วย จำนวน 163 ราย (เอกสารที่แนบด้านล่าง)